ปัจจัยที่ทำให้ค่ารถไฟฟ้ามีราคาสูงคือระบบสัมปทาน การคิดค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน และต้นทุนการเดินรถสูง สวนทางกับจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ซึ่งทำให้รถไฟฟ้ามีรายได้จากค่าเช่าที่และค่าโฆษณาน้อยลงด้วย
พรรคเพื่อไทยจึงเสนอให้ กทม. ต่อรองกับภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อขายสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าคืนให้กับกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ปัญหาการคิดค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน รวมทั้งต้องเจรจากับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ให้ลดราคาลง เพื่อให้ให้คนกรุงเทพฯ สามารถเดินทางถึงที่หมายในราคาไม่เกิน 30 บาท
รถไฟฟ้าต้องไม่ถูกสงวนไว้ให้คนที่มีเงิน และระบบขนส่งสาธารณะต้องเข้าถึงได้โดยประชาชนทุกคน