‘มนพร เจริญศรี’ รมช.คมนาคม  ตอบกระทู้ ‘วิรัช พิมพะนิตย์’ สส.กาฬสินธุ์ ถึงประสิทธิภาพระบบ PVS ในสนามบินสุวรรณภูมิว่าเป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความสะดวก ทันสมัย รวดเร็ว เพื่อช่วยรองรับผู้โดยสารจำนวนมากในช่วงเทศกาล โดยย้ำว่า โครงการระบบดังกล่าวดำเนินการตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ จึงมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบกระทู้ถามของนายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย เรื่องประสิทธิภาพการใช้งานระบบ PVS : Passenger Validation System ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะเนื่องจากไทยมีนโยบายเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาพ จึงต้องมีการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการนักท่องเที่ยวให้มีความสะดวก ทันสมัย รวดเร็ว เพื่ดให้รองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลสำคัญ จึงทำให้พบว่า เกิดปัญหาจากอุปกรณ์การใช้งานดังกล่าว ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้รับความสะดวก จึงมีคำถามว่า  รัฐบาลมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาลดความซ้ำซ้อนในการให้บริการ เพิ่มความโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้กับบริษัทผู้ได้รับสัมปทานเพื่อลดการผูกขาด และเพิ่มการแข่งขันพัฒนาที่ดี

.

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวตอบว่า บริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างใดๆ ต้องดำเนินการตาม  พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ  มีแนวทางคัดเลือกอยู่ 9 ขั้นตอน ตั้งแต่การจัดทำแผน การทำ TOR การรายงานการจัดซื้อ และประกาศเชิญชวนให้บริษัทหน่วยงานที่มีความชำนาญในเรื่องนั้นเข้ามาร่วมประมูล ไม่น้อยกว่า  3 ราย หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ ครบถ้วนแล้ว ก็จะถึงขั้นตอนยื่นรายละเอียดจนได้ 3 บริษัทสุดท้ายที่ต้องมายื่นราคา พิจารณาคุณสมบัติตาม TOR หรือไม่  ซึ่งไม่ได้เป็นการเฉพาะเจาะจงหรือเอื้อประโยชน์ให้รายใดรายหนึ่ง แต่ผ่านการตรวจทั้งราคาและคุณสมบัติให้ครบถ้วน จากนั้น จึงมาพิจารณาโดยรับฟังความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนว่าผู้ได้รับการคัดเลือกนี้เหมาะสมหรือไม่อย่างไร ก่อนที่จะเสนอให้ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจคัดเลือกในขั้นตอนสุดท้ายเป็นผู้พิจารณา

.

ในการเรื่องการแก้ไขปัญหาการผูกขาดนั้น นโยบายรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร และรวมถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม  ได้กำหนดแนวทางไว้ชัดเจนว่า ทุกโครงการของ ก.คมนาคม จะไม่เน้นผูกขาดให้บริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่ให้เน้นกระจายงานออกไปแต่ผู้รับงานจะต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง โปร่งใส ในทุกขั้นตอนของการประมูล

.

ส่วนเรื่องค่าสัมปทานและค่าธรรมเนียมนั้น จะเป็นในลักษณะของการจ้างเหมาบริการ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้าง ส่วนค่าธรรมเนียมโดยเฉพาะของส่วนงาน PVS : Passenger Validation System เขาก็จะดูหรือคิดต้นทุนจากการดำเนินการสำหรับระบบให้บริการผู้โดยสารขาออก CUPPS ซึ่งจะไม่ได้มีแค่ขั้นตอนเดียว ถ้าเราไปดูตั้งแต่ผู้โดยสารมาถึงสนามบินจนขึ้นเครื่อง ก็จะพบว่ามีขั้นตอนมากถึง 6 ขั้นตอน คือ 

.

1. ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง  

2. ระบบเช็คอินด้วยตนเองอัตโนมัติ 

3. ระบบกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ 

4. ระบบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร 

5. ระบบประตูทางออกขึ้นเครื่องอัตโนมัติ และ

6. ระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

.

ซึ่งค่าใช้จ่ายจากทั้ง 6 ขั้นตอนก็จะถูกนำมาคิดคำนวณเป็นค่าธรรมเนียมในการให้บริการดังกล่าว ที่ช่วยอำนวยความสะดวก สร้างความโปร่งใส ให้ระบบการดำเนินงาน

.

นอกจาก ทอท. เน้นอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ลดเวลาขั้นตอนช่วยผู้โดยสารขึ้นเครื่องได้ทันเวลา ส่วนเรื่องการนำส่งรายได้และภาษี ได้จัดส่งให้รัฐบาล และยังนำรายได้มาปรับปรุงท่าอากาศยานให้ทันสมัย พัฒนาท่าอากาศยาน ปรับปรุงการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารด้วย
.
ขอบคุณภาพจาก : https://www.tatnews.org/2022/08/suvarnabhumi-airport-installs-new-passenger-validation-system/

.

#พรรคเพื่อไทย #มนพรเจริญศรี