พรรคเพื่อไทย นำโดย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้เสนอร่างในนามของคณะรัฐมนตรี นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรค นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ สส.เชียงราย นางสาวประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย และนายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ร่วมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. … (พ.ร.บ.ตั๋วร่วม)
โดยชี้ให้เห็นจุดเด่นในการปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะของไทยว่า จะเป็นการใช้บัตรใบเดียวเดินทางได้ทุกระบบอย่างไร้รอยต่อ กำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นธรรม ลดภาระค่าครองชีพประชาชน และยังมีกฎหมายกำหนดมาตรฐานการให้บริการและบทลงโทษแก่ผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามกฎหมายด้วย
.
[บัตรใบเดียว เดินทางได้ทุกระบบ]
.
นางมนพร เจริญศรี กล่าวถึงเหตุผลการเสนอร่างพระราชบัญญัติตั๋วร่วมฯ ว่าโดยที่ปัจจุบันนี้ ระบบขนส่งสาธารณะมีผู้ให้บริการหลายราย แต่ละรายมีต้นทุนและการบริหารการจัดเก็บค่าโดยสารหรือค่าธรรมเนียมของตัวเอง ทำให้ต้นทุนในการให้บริการขนส่งสาธารณะอยู่ในอัตราสูง และประชาชนต้องรับภาระแบกต้นทุนดังกล่าว และยังเกิดความไม่สะดวกในการเดินทาง
.
ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ลดค่าใช้จ่าย ให้สามารถใช้บัตรโดยสารใบเดียวเดินทางได้ทุกระบบขนส่งสาธารณะ อันเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนปรับพฤติกรรมการเดินทาง รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนการดำเนินการจัดเก็บค่าโดยสารของผู้ให้บริหารอันจะทำให้ค่าโดยสารลดลงและเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน จึงสมควรจะมีการให้บริหารร่วมกันในรูปแบบระบบตั๋วร่วม โดยจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ การพัฒนา และบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัติฉบับนี้
.
[อัตราค่าโดยสารเป็นธรรม]
.
ซึ่งพระราชบัญญัติตั๋วร่วม ว่ามีหลักการสำคัญในการจัดทำอยู่ 5 ประการ คือ
.
1. จัดทำมาตรฐานทางเทคโนโลยีของระบบตั๋วร่วมเพื่อเป็นมาตรฐานกลาง โดย สนข. เป็นหน่วยงานผู้กำหนดมาตรฐานของระบบตั๋วร่วมและใช้เป็นมาตรฐานกลาง สำหรับการให้บริการตั๋วร่วมในอนาคตและสำหรับผู้ให้บริการปัจจุบันที่จะเข้าสู่ระบบตั๋วร่วมตาม กม.นี้
.
2. กำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม เป็นอำนาจ รมต.คมนาคม ในการออกกฏกระทรวงเพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม ทั้งนี้ จะนำไปใช้บังคับในสัญญาสัมปทานของขนส่งสาธารณะในอนาคตด้วย
.
3. จัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ พัฒนา การบริหารระบบตั๋วร่วมและให้เอกชนที่ประกอบกิจการตั๋วร่วมได้กู้ยืมด้วย
.
4. ผู้ประกอบการที่จะมีสิทธิขอรับการสนับสนุนจากกองทุนระบบตั๋วร่วม ต้องได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญ้ตินี้
.
5. ในกรณีจำเป็น ให้ตราพระราชกฤษฏีกากำหนดให้ประกอบกิจการขนส่งสาธารณะใดเป็นกิจการที่ต้องใช้ระบบตั๋วร่วม และต้องได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับระบบตั๋วร่วม ป้องกันความเสียหายต่อสาธารณะ จะต้องเจรจาทำข้อตกลงร่วมกันกับผู้ประกอบการที่จะถูกบังคับและต้องดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อนำมาประกอบการพิจารณา
.
โดยสาระสำคัญของพระราชบัญญัติดังกล่าว ประกอบด้วย 7 หมวด และบทเฉพาะกาล 54 มาตรา ดังนี้ คือ หมวด 1 เรื่องคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม กำหนดอำนาจ หน้าที่ ในการกำหนดนโยบาย มาตรฐานทางเทคโนโลยี หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดค่าโดยสาร หมวด 2 เรื่องการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม หมวด 3 อัตราค่าโดยสารร่วม หมวด 4 กองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม หมวด 5 พนักงานเจ้าหน้าที่ หมวด 6 มาตรการปรับเป็นพินัย และ หมวด 7 โทษทางอาญา และ บทเฉพาะกาล
.
[รวมรถตู้ รถสองแถวเข้าระบบ]
.
นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ กล่าวว่า ระบบตั๋วร่วมเป็นการเปลี่ยนการชำระค่าโดยสารในระบบขนส่งสาธารณะ เป็นหนึ่งในวิธีการลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน ต่อไปนี้การเดินทางด้วย รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ทางด่วน รถเมล์ เรือ หรือการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการฟีดเดอร์ (feeder) ของเอกชนอื่นๆ เช่น รถตู้โดยสาร รถสองแถว เข้าด้วยกัน ให้สามารถจ่ายค่าโดยสารทุกระบบด้วยบัตรใบเดียว เพิ่มความสะดวกสบายให้พี่น้องประชาชนมากขึ้น และรวบรวมเอาฐานข้อมูลการเดินทางทั้งหมดมาเก็บไว้จุดเดียว เป็นกลไกสำคัญให้การทำระบบค่าโดยสารร่วมที่ผู้โดยสารไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน และนโยบาย “20 บาทตลอดสาย” ที่แม้ฝ่ายค้านจะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้หรือไม่ควรทำ แต่รัฐบาลเพื่อไทยพร้อมพิสูจน์ว่าเราทำได้
.
[อยู่ ‘บ้านเพื่อคนไทย’ เดินขึ้นรถไฟฟ้า ‘20 บาทตลอดสาย’]
.
พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดเรื่องการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานในระบบรถไฟฟ้า เพื่อทำให้ขนส่งสาธารณะระบบนี้เป็นบริการที่ทุกคนเข้าถึงได้อย่างแท้จริง ผ่านนโยบายหลายอย่าง อาทิ การเพิ่มความสะดวกด้วยระบบตั๋วร่วม การลดค่าโดยสารเหลือ20บาทต่อการเดินทางแต่ละครั้ง และการส่งเสริมการอยู่อาศัยโดยรอบสถานีรถไฟผ่านนโยบาย “บ้านเพื่อคนไทย” เพราะนโยบายเหล่านี้ นอกเหนือจากการช่วยเฉลี่ยต้นทุนให้งบประมาณที่ต้องใช้ชดเชยค่าโดยสารลดลงแล้ว ยังส่งเสริมการพัฒนาที่ดินโดยรอบสถานี ส่งเสริมการลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ลดปัญหารถติด และ pm2.5 อย่างยั่งยืน และที่สำคัญที่สุดคือ การช่วยเหลือให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถมีต้นทุนค่าครองชีพที่ลดลงได้อย่างมาก ให้มีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ และสามารถตั้งตัวหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตตัวเองได้เร็วขึ้น
.
[หมดหวัง ‘บัตรแมงมุม’ มีหวัง ‘ตั๋วร่วม’]
.
“การทำตั๋วร่วม หรือที่หลายคนเคยมีความหวังกับบัตรแมงมุม เป็นเรื่องที่พูดกันมานานในสังคมไทย แต่ไม่เคยมีใครทำสำเร็จ ซึ่งการเสนอ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ในครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้การเปลี่ยนผ่านจากระบบตั๋วใครตั๋วมัน เป็นระบบตั๋วร่วม สำเร็จได้จริงภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย” นายชนินทร์กล่าว
.
[ลดฝุ่นควันจากรถโดยสารส่วนบุคคล]
.
นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ กล่าวว่าระบบตั๋วร่วม มีข้อดีคือสะดวกสำหรับผู้โดยสาร เพราะบัตรเดียวใช้ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ เรือโดยสาร สะดวกในการพกบัตรใบเดียวใช้ได้ทุกการเดินทาง ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางหลายระบบ ทำให้ราคาค่าโดยสารเป็นธรรมกับประชาชน และยังลดปัญหาฝุ่นควันจากท่อไอเสียรถยนต์ของรถโดยสารสาธารณะ ลดปัญหาการติดขัดจราจร ลดความเหลื่อมล้ำให้พี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม ได้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะของรัฐได้
.
[มีกองทุนตั๋วร่วมช่วยผู้ประกอบการ]
.
นางสาวประภาพร ทองปากน้ำ กล่าวว่าการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน การพัฒนาและการส่งเสริมเกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เพราะการจัดตั้งกองทุนระบบตั๋วร่วม จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาระบบ และช่วยเหลือผู้ประกอบการในการปรับตัว โดยเฉพาะผู้ให้บริการด้านรถเมล์ เรือสาธารณะ ซึ่งจะต้องมีการลงทุนในการปรับปรุงระบบ การจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติทั้งหมด จึงต้องบอกว่า ร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมนี้จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับประชาชน ให้ความสำคัญกับผู้เดินทางเพราะมีการกำกับดูแลมาตรฐานผู้ให้บริการรวมถึงบทลงโทษแก่ผู้ประกอบที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และกฏหมายนี้จะช่วยสนับสนุนจูงใจให้พี่น้องลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น
.
[ระบบจ่ายเงินอาจเชื่อมพร้อมเพย์หรือดิจิทัลวอลเล็ตได้]
.
นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ กล่าวว่ากฏหมายนี้ศูนย์บริการกลาง มีความสำคัญเพราะมีส่วนการในการบริหาร ต้นทุน ค่าใช้จ่าย ของแต่ละระบบขนส่ง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน เพราะถ้าเรารู้ว่าผู้โดยสารขึ้นรถเมล์กี่ป้าย เดินทางไปกี่ร้อยเมตรกี่กิโลเมตร ก็สามารถคำนวณออกมาเป็นค่าใช้จ่ายได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เองไม่เกินความสามารถของระบบที่จัดการได้ และขั้นตอนต่อไปก็อาจไปลิ้งจ่ายชำระเงินได้กับระบบจ่ายเงินอื่นได้เช่น พร้อมเพย์ หรือ ดิจิทัลวอลเล็ตได้ด้วย
.
ในที่สุด ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงคะแนนเห็นชอบรับหลักการร่างพระราชบัญญัติตั๋วร่วมทั้งสองฉบับ โดยมีจำนวนผู้ลงมติ 371 คน เห็นด้วย 367 คน ไม่เห็นด้วย 0 งดออกเสียง 1 คนและไม่ลงคะแนน 3 คน จากนั้นจึงได้ตั้งคณะกรรมาธิการรวม 31 คน เพื่อพิจารณา ในวาระที่ 2-3 โดยใช้ฉบับของคณะรัฐมนตรีเป็นร่างหลัก ต่อไป
.
#พรรคเพื่อไทย #พรบตั๋วร่วม #20บาทตลอดสาย