“7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน” จ่อเดินสายเร่งสร้างฉันทามติแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมจัดรายการ “ฝ่ายค้านพบ​ประชาชน”​ คิกออฟ ต.ค. นี้

(30 ก.ย. 62) ที่พรรคเพื่อไทย ตัวแทนคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน (ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน) นำโดย ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ แถลงถึงผลการประชุม 7 พรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในการประชุมมีการประเมินภาพรวมในการจัดเวทีฝ่ายค้านเพื่อประชาชนสัญจร 4 ภาค และวางแผนการเดินสายจัดกิจกรรม ซึ่งหลังจากนี้เราจะเน้นการลงพื้นที่โดยการเจาะกลุ่มประชาชน และวิชาชีพต่างๆมากขึ้น เช่น กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ นักศึกษา ภาคประมง ครู ข้าราชการ ฯลฯ นอกจากนี้จะเปิดเวทีโดยปรับรูปแบบจากการเสวนาเป็นการปราศรัยมากขึ้น ซึ่งเวทีปราศรัยนี้จะคิกออฟได้ปลายเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเราอยากให้มองที่เจตนาในการจัดมากกว่ามุ่งมองไปว่าเป็นเรื่องการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือเป็นการปลุกม็อบ เพราะถ้ามองว่าเป็นปัญหา การจัดเสวนาก็เป็นปัญหาได้ และเราจะผลิตรายการฝ่ายค้านเพื่อประชาชนเพื่อเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ยูทูป และเฟซบุ๊กพรรคต่างๆ ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้ด้วย โดยรูปแบบรายการจะเป็นคลิปที่มีความยาวประมาณ 5-7 นาที มีผู้ดำเนินรายการมาจาก 7 พรรคร่วม ที่จะมาแสดงความคิดเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ

ด้าน ดร.เผ่าภูมิ กล่าวว่า สิ่งที่เราทำ จุดประสงค์คือการรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน และการเชื่อมโยงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญ ซึ่งจากการลงไป เราพบว่าประชาชนหลายกลุ่มอาชีพมีปัญหาในเรื่องของการดำรงชีวิต การอยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี ทั้งเรื่องของรายได้ และเรื่องสิทธิพลเมือง ซึ่งประชาชนสื่อสารว่าปัญหาเหล่านี้มีอยู่ และหนักขึ้นเรื่อยๆ โดยปัญหาหลักๆคือ เขาไม่มีสิทธิเลือกรัฐบาล อำนาจในการที่ประชาชนจะได้เลือกรัฐบาลของเขาเองนั้นหายไปจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งจากการลงพื้นที่เราได้รับผลตอบรับดีเกินคาด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน ใต้ และเหนือ

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์การเดินต่อจากนี้จะแบ่งเป็น 3 ระยะสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ 1. การสร้างการรับรู้ของสังคม ซึ่งเราต่างก็รู้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาอย่างไร ซึ่งพรรคฝ่ายค้านมีฉันทามติตรงกันว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา และเราได้รับเสียงสะท้อนเหล่านี้จากภาคประชาชน และภาคสังคม ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้รับเชิญจากเวทีต่างๆในเดือนตุลาคมนี้อย่างมากมาย สะท้อนให้เห็นว่าทุกภาคส่วนตอบรับ เรายินดีร่วมกันทุกภาคส่วนเพื่อเดินไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2. จากนี้เราต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่า ปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้คืออะไร และเราต้องตอบประชาชนให้ได้ว่า เราจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้อย่างไร โดยแนวทางใด เราจะเดินสายกลุ่มย่อยเพื่อสร้างฉันทามติ โดยจะปรับรูปแบบจากเวทีใหญ่เป็นกลุ่มย่อย มุ่งเป็นสาขาอาชีพเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ โดยจะเริ่มที่ กทม. เป็นพื้นที่แรก และ 3. การสร้างฉันทามติของทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม ว่าประชาชนไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้จริงๆ