“ชุมสาย” ขอคนนั่งประธาน กมธ. ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ จริงใจ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม อัด “เสรี” อย่าขวางความต้องการประชาชน

(6 พ.ย. 62) นายชุมสาย​ ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ฝ่ายการเมืองทำงานคล่องตัว ประเทศเดินหน้าได้ พรรคฝ่ายค้านกับพรรคร่วมรัฐบาลส่วนหนึ่งก็เห็นพ้องต้องกัน โดยเป็นวาระและเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่งตนเห็นว่าประธานกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความสำคัญ และมีอำนาจกำหนดทิศทางภารกิจได้ จึงต้องเป็นบุคคลที่มีความแน่วแน่และจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆ​ ไม่อยากให้ผู้มีความเกี่ยวข้องผูกพันกับเผด็จการทหารในอดีต หรือผู้ที่ได้ประโยชน์จากผลพวงของคณะรัฐประหาร หรือผู้ที่เป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งในอดีตมาเป็นประธานกรรมาธิการ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกออกแบบไว้เพื่อการสืบทอดอำนาจ​ ถึงไม่ควรจะเป็นผู้ที่ต้องเกรงใจกลุ่มอำนาจเก่าหรือมีวาระซ่อนเร้น
   
“คนดีๆ ​มีความรู้ความสามารถเห็นแก่ประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนโดยแท้จริงในประเทศนี้มีมากมาย ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อย่าทำเพียงเล่นละครตบตา อาจเป็นชนวนก่อวิกฤตครั้งใหม่ที่หนักกว่าเดิม”
   
นายชุมสาย กล่าวถึงกรณีที่ นายเสรี​ สุวรรณภานนท์​ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่ออกมาให้ข่าวกับสื่อฯ​ ขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น อยากบอกท่านว่า ประเด็นปัญหาในรัฐธรรมนูญ ที่พรรคฝ่ายค้านเสนอญัตติไป มีความชัดเจนอย่างยิ่ง ปัญหาสำคัญข้อหนึ่งคือการให้​ ส.ว. 1 ใน 3 ร่วมโหวตในการแก้​รัฐธรรมนูญ วาระ 1 และ 3 และมีปัญหาในมิติอื่นๆอีก ซึ่งทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลต่างก็เห็นพ้อง เชื่อว่าท่านเองคงอ่าน​ รัฐธรรมนูญทะลุ​ทุกมาตรา
   
“อยากถามว่า​ ส.ว. ชุดท่านมาจากไหน มีที่มาอย่างไร มีความชอบธรรมความสง่างามแค่ไหนเพียงใด​ ได้รับฉันทานุมัติจากใคร ประเด็นที่มาและสรรหา​ ส.ว. ประเด็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ และมาตรฐานทางจริยธรรม ยังไม่มีผู้วินิจฉัยชี้ขาด ท่านเคยเป็น​ ส.ส.ร. และเป็นนักกฎหมายใหญ่ย่อมทราบดี​ หากแต่อยู่ที่ว่าท่านจะทำเพื่อประชาชน หรือทำเพื่อใคร ส่วนตัวรักและเคารพท่านมาก อยากเห็นท่านทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนอย่างจริงใจ ซึ่งเชื่อว่ามี​ ส.ว. ส่วนหนึ่ง ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นปัญหาต่างๆเช่นกัน”