“โฆษกพรรคเพื่อไทย” ชี้ รายงานธนาคารโลก ตอกย้ำ “รัฐบาลประยุทธ์” ยิ่งอยู่นาน ยิ่งทำให้คนยากจนเพิ่มขึ้น

6 มีนาคม 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เผยแพร่รายงานว่าด้วยความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย ระบุ ประเทศไทยมีอัตราความยากจนเพิ่มขึ้นถึง 9.8 เปอร์เซ็นต์ว่ารายงานนี้ออกมาในทิศทางเดียวกับหลายรายงานก่อนหน้านี้ของธนาคารโลกและองค์กรที่น่าเชื่อถือ ซึ่งสวนทางกับคำประกาศของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศว่าภายในปี 2561 คนจนจะหมดไปจากประเทศ แต่ล่วงเลยมาถึงปี 2563 คนจนนอกจากจะไม่หมดไปแล้ว กลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลแก้ตัวเพียงว่า งบประมาณล่าช้า และมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่แปลกใจที่จำนวนผู้ถือบัตรคนจนเพิ่มขึ้นตลอด บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลที่ช่วยกันพายเรือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั่ง จะพายกันต่ออีกนานแค่ไหน การปรับ ครม.ไม่ช่วยอะไร คนไทยไม่หายจน แต่คนได้ประโยชน์สูงสุดคือตัว พล.อ.ประยุทธ์ เองที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการสืบทอดอำนาจของตัวเองออกไปให้นานที่สุด 

“ประเทศไทยในขณะนี้ ถือว่าตกอยู่ในมหาวิกฤติ คือ วิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤติการเมือง และวิกฤติกฎหมาย คนไทยทั้งประเทศจะยอมจำนนกันต่อไปอีกนานแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ ใช้งบไปมหาศาล แต่ผ่านไป 6 ปี คนไทยนอกจากจะไม่หายจน กลับจนเพิ่มขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบโดยการลาออก” นายอนุสรณ์ กล่าว