“พิชัย” ชี้ “ประยุทธ์” ต้องรับผิดชอบต่อการทำร้ายประชาชนอย่างป่าเถื่อนผิดหลักสากล

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการทำร้ายผู้ชุมนุม ปล่อยให้มีการทำร้ายประชาชนโดยขาดความสำนึก ละอายใจ และขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการใช้น้ำผสมสารเคมีฉีด และใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุมที่เป็นประชาชน รวมถึง นักเรียน นักศึกษาอย่างป่าเถื่อน ผิดหลักการสากล ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศอีกต่อไป

ข่าวการทำร้ายผู้ชุมนุมได้กระจายไปทั่วโลกแล้วจากสื่อหลักต่างประเทศ ซึ่งได้ทำลายความหวังของประเทศไทยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างหมดสิ้น จะไม่มีนักลงทุนต่างชาติต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศที่มีรัฐบาลที่ป่าเถื่อนขาดจริยธรรม และทำร้ายประชาชนได้ ภาพของเด็กนักเรียนถูกแก๊สน้ำตา แม้กระทั่งเด็กอนุบาลยังโดนทำร้าย ได้สร้างความสะเทือนใจคนที่เห็นในโซเชียลเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยถูกสหรัฐตัดจีเอสพีถึง 2 ครั้งในปีนี้ และถูก 5 ทูตของประเทศคู่ค้าหลัก ทั้ง สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ออกมาแนะนำอีกเป็นครั้งที่ 2 เหมือนเป็นการตำหนิความล้มเหลวในการบริหารประเทศ ในภาวะที่โลกเผชิญวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ไทยจะต้องใช้โอกาสนี้ในการแก้ไขปรับปรุงประเทศให้เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก รวมทั้งการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับของประชาชนอย่างแท้จริง และการแก้รัฐธรรมนูญภาคประชาชนจะเป็นแนวทางที่จะช่วยประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับ พรรคเพื่อไทยสนับสนุนให้มีรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริงนี้