“เพื่อไทย” ชี้ แถลงการณ์นายกฯ ปิดประตูการปรองดอง ย้ำ ประชาชนไม่ใช่ศัตรูที่ต้องใช้ความรุนแรง

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า แถลงการณ์นายกรัฐมนตรีฉบับล่าสุดเรื่องการใช้กฎหมายทุกฉบับและทุกมาตรา เพื่อแสดงอำนาจที่มี คือ การใช้บังคับกฎหมายจริง เหมือนปิดประตูการปรองดอง ในสถานการณ์ที่ความขัดแย้งทางความเชื่อมีมาก รัฐบาลต้องพึงตระหนักจะใช้แต่หลักนิติศาสตร์ไม่ได้ ต้องนำหลักรัฐศาสตร์มาแก้ปัญหา คือการใช้การมีส่วนร่วม ผสานผลประโยชน์

ด้าน นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ขอประณาม พล.อ.ประยุทธ์ ในความไร้สำนึกอีกครั้ง ที่ออกแถลงการณ์จะจัดการกับประชาชนขั้นเด็ดขาด พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพึงระลึกไว้ว่า “ผู้ชุมนุมคือประชาชนคนไทย ไม่ใช่อริศัตรูที่ต้องใช้ความรุนแรง” จงละอายในสิ่งที่รัฐใช้ภาษีของประชาชน ทำร้ายประชาชน

ขณะที่ นางสาวขัตติยา สวัสดิผล อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ แถลงเท็จอย่างมหันต์ ในความเป็นจริงรัฐบาลไม่เคยแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา เห็นได้จากการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา และใช้เสียงข้างมากรัฐสภาโหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างไร้เยื่อใย หวังคงไว้ในอำนาจและสืบทอดอำนาจของตนต่อไป