“ส.ส.เพื่อไทย” ชี้ รัฐบาลทิ้งโอกาสคลี่คลายความขัดแย้งคนในชาติ

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ผิดหวังกับผลการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง แม้จะเคารพในเอกสิทธิ์ของทุกคน แต่เสียดายที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชนไม่ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ได้ละทิ้งโอกาสในการเปิดทางให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเขียนกฎหมายสูงสุดของประเทศ และละทิ้งโอกาสที่จะพูดคุยหารือกับทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันคลี่คลายความขัดแย้งและหาทางออกให้กับประเทศ

นายการุณ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยยืนยันชัดเจนในการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอกฎหมายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และ ส.ส. ฝ่ายค้านทุกคนเห็นว่าความต้องการของประชาชนอยู่ในวิสัยที่สภาควรรับฟัง จึงลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน น่าเสียดายที่ฝ่ายรัฐบาลยังมองไม่เห็นความสำคัญซึ่งก็เป็นสิทธิและต้องยอมรับในการตัดสินใจของฝ่ายรัฐบาล แต่เชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้ประชาชนจะจดจำสมาชิกรัฐสภาได้ทุกคนว่าใครตัดสินใจลงมติอย่างไร

“หากสมาชิกรัฐสภาเปิดใจกว้างและดึงคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายมาร่วมหารือและหาทางออกโดยผ่านเวทีรัฐสภา จะเป็นการคลี่คลายสถานการณ์วิกฤติทางการเมืองของประเทศได้ราบรื่นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยจะทำหน้าที่ผนึกกำลังทุกฝ่าย เพื่อเดินหน้าร่างรัฐธรรมนูญ ให้ตรงกับความต้องการและเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชน เพื่อให้ประเทศมีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด และพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าร่วมกับประชาชนทุกคน” นายการุณ กล่าว