“วัฒนรักษ์” เตือน รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ก่อนประชาชนจะทนไม่ไหว

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช ประธานคณะอนุกรรมการนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และทีมงานไม่สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 เพราะพอหมดหน้าฝน ย่างเข้าสู่หน้าหนาวคนไทยก็จะต้องกลับมาทนกับปัญหาเดิมๆ แบบนี้อีกเช่นเคย โดยส่วนใหญ่ปัญหาฝุ่นพิษจะหายไปเองในช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งนั้นหมายความว่าเราจะต้องทนต่อค่าฝุ่นเกินมาตรฐานแบบนี้ไปต่ออีก 4 เดือนหรืออย่างไร ยุทธวิธีในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลชุดนี้คืออะไร แล้วเราต้องอดทนหายใจนำฝุ่นพิษเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายไปอีกนานแค่ไหน

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทย เคยเสนอนโยบายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไปหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เห็นรัฐบาลจะดำเนินการใดๆ ซึ่งหากรัฐบาลมีความจริงใจกับประชาชน ควรมุ่งมั่นและเร่งรีบแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในทันที รัฐบาลต้องมีนโยบายที่แหลมคม ในการนำมาตรการต่างๆ ที่ใช้ได้ผลแล้วทั่วโลกเพื่อมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย รัฐบาลควรต้องเร่งบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษทุกคันซึ่งถือเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 และต้องเร่งดำเนินนโยบายเพื่อผลักดันให้พลเมืองเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยรัฐควรสนับสนุนให้ประเทศไทยผลิตรถไฟฟ้าเพื่อใช้ในประเทศและขายให้ภูมิภาคอาเซียน เพราะนอกจากเป็นการลดมลพิษแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับคนไทยอีกด้วย โดยสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศเพื่อให้ทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการภายใน 3 ปี จัดให้มีช่องจราจรพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วน โดยเฉพาะบริเวณที่มีการจราจรติดขัด และจัดให้ประชาชนได้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะฟรีในวันที่มีฝุ่นควันเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล ในส่วนโรงงานที่ปล่อยมลพิษเกินค่ามาตรฐาน ควรสั่งปิดโรงงานโดยเร็วและจะต้องไม่อนุญาตให้โรงงานนั้นเปิดทำการจนกว่าจะแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ และควรจะเร่งพัฒนาในส่วนของแอปพลิเคชันที่ตรวจเช็คคุณภาพอากาศ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอุตสาหกรรมและบริเวณที่มีการจราจรหนาแน่น รัฐควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนปลูกต้นไม้โดยมีแรงจูงใจเป็นนโยบายลดหย่อนภาษี และรัฐบาลต้องจะนำข้อมูลการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ในเว็บไซต์ของรัฐบาลไทย เพื่อให้ประชาชนสามารถรับรู้และตรวจสอบความคืบหน้าของแผนปฏิบัติการดังกล่าวแบบวันต่อวันได้ ซึ่งจะทำให้เป็นที่น่าพึงพอใจต่อประชาชนเป็นอย่างมาก

“หากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่รีบแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างจริงจัง และค่า PM 2.5 ยังสูงเกินมาตรฐานสากลอยู่แบบนี้ ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาของคนไทยทั้งประเทศ หากประชาชนอดรนทนไม่ไหว รัฐบาลอาจจะต้องเตรียมรับมือกับม็อบชุดใหม่ที่จะเกิดขึ้น” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าว