“อนุสรณ์” ชี้ “พล.อ.ประยุทธ์” ส่งสัญญาณใช้ความรุนแรง จนนานาชาติกดดัน

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ความรุนแรงในการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมน้อยกว่ารัฐบาลเพื่อไทย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์ จะบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตราเอาผิดผู้ชุมนุม นักเรียน นิสิตนักศึกษา ประชาชน นักวิชาการ นักสิทธิมนุษยชน แม้แต่สื่อมวลชนในประเทศ ต่างประเทศ ต่างวิเคราะห์ด้วยท่าทีเดียวกันว่า เป็นการส่งสัญญาณใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม คนที่กล่าวหาจะเห็นว่าไม่รุนแรงเพราะได้ประโยชน์ แต่ประชาชนคิดวิเคราะห์ประเมินได้

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ สารภาพกับสื่อต่างประเทศแล้วว่า วางแผนในการทำรัฐประหารมา 3 ปี การชุมนุมชัตดาวน์ประเทศ ชัตดาวน์ระบบราชการ ก่อจลาจลล้มและขัดขวางการเลือกตั้ง อาจเป็นไปตามทฤษฎีสมคบคิด เพื่อหาเหตุปัจจัย นำไปสู่การทำรัฐประหาร ในเวลานั้นประชาชนตั้งคำถามถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้น อาจเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อยึดอำนาจ ทั้งที่รัฐบาลยุบสภา จัดให้มีการเลือกตั้งแล้ว ผู้ชุมนุมยังไม่หยุด เพราะเป้าหมายสูงสุดคือการยึดอำนาจ ทำรัฐประหาร เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจในขณะนั้น ยืนตรงข้ามกับรัฐบาล แตกต่างจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทหารตำรวจทุกหน่วยงานแข็งขันในการปราบปรามนักเรียนนิสิตนักศึกษา ตำรวจเองยังออกมาขอโทษหลายครั้ง กรณีมือลั่นฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ดำเนินการผิดหลักสากล ทั้งที่การชุมนุมไม่มีอาวุธ มีแต่เป็ดเหลืองเท่านั้น คือมีเวลานัดหมายชุมนุมชัดเจน

“พล.อ.ประยุทธ์ จะพังด้วยลิ่วล้อที่ไม่ยอมพูดความจริง ยังคงสะกดจิตตัวเองว่ามีคนชักใยนักเรียนนิสิตนักศึกษาอยู่ข้างหลัง ตั้งโจทย์ผิดจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกได้อย่างไร” นายอนุสรณ์ กล่าว