“การุณ” ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดทำตัวเป็นโมฆะบุรุษ อยากเห็นบ้านเมืองสงบแต่มีเอกสารลับสกัดมวลชนไม่ให้ร่วมชุมนุม

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้นำของประเทศที่เคยกล่าวไว้ว่าอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ประชาชนมีความรักความสามัคคีกัน แต่ในทางปฏิบัติกลับมีกรณีเอกสารลับสั่งการให้สกัดมวลชนไม่ให้มาร่วมม็อบราษฎร เป็นลักษณะของโมฆะบุรุษ หรือ พูดอย่างทำอย่าง เป็นลักษณะที่ผู้นำไม่ควรปฏิบัติอย่างเด็ดขาด

นายการุณ กล่าวว่า กรณีเอกสารลับ สมช. ไม่ใช่แค่สกัดกั้นคนเข้าร่วมชุมนุมเท่านั้น แต่ยังปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) ตอบโต้ ลดความชอบธรรมของฝ่ายสนับสนุนม็อบนักศึกษาด้วย แม้แต่เอกอัครราชทูตยังถูกโจมตีด้วย IO ซึ่งถือเป็นการใช้งบประมาณและทรัพยากรของรัฐในการกำจัดสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน ส่วนการใช้กลไกรัฐกดดันฝ่ายต่อต้านรัฐบาล และสนับสนุนมวลชนฝ่ายตัวเองนั้น ถือเป็นการกระทำที่เอาเปรียบ เลือกปฏิบัติกับประชาชน เป็นการใช้เงินภาษีประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม

“หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยากให้เกิดม็อบชนม็อบ ต้องเร่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการยิงการ์ดนักศึกษาหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ย. โดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก ไม่ใช่ออกมาพูดปกป้องตำรวจแต่ใส่ร้ายผู้ชุมนุม เล่นบทตี 2 หน้าเป็นโมฆะบุรุษอย่างนี้ เพราะการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมของตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ขึ้นอยู่กับสัญญาณหรือนโยบายจากรัฐบาล หากรัฐบาลส่งสัญญาณอะไรเจ้าหน้าที่ย่อมต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่โยนบาปให้เจ้าหน้าที่ แต่รัฐบาลลอยตัว” นายการุณ กล่าว