“พิชัย” ชี้ 2 ธันวา ตัดสินชะตา พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อปมบ้านพักทหารจะเป็นบรรทัดฐานของประเทศต่อไปในอนาคต

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยได้ชี้ให้เห็นความไม่ถูกต้อง 5 ประเด็นที่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ คือ 1. บ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เปลี่ยนจากบ้านพักสวัสดิการเป็นบ้านพักรับรอง 2. ถ้าเป็นบ้านพักรับรองจะต้องอยู่ชั่วคราวได้ไม่เกิน 7-10 วัน 3. พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ทำคุณประโยชน์ให้กองทัพบกแล้ว 4. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม การอยู่บ้านพักกองทัพบกเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน และ 5. การใช้ทรัพย์สินทางราชการจะต้องเป็นข้าราชการหน่วยงานนั้นเท่านั้น โดยศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสินในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ จึงขอให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐและนิติธรรม เพราะจะเป็นบรรทัดฐานของประเทศนี้ต่อไป

นายพิชัย กล่าวต่อว่า หากมองทางด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์แล้วในกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องมีเหตุให้พ้นจากตำแหน่งนั้น จะเป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองพร้อมกัน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยก้าวพ้นปัญหาและเดินหน้าต่อไปได้ ทางด้านเศรษฐกิจ การที่ประเทศไทยจะฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ เราจะต้องเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กลับมาเร็วที่สุด โดยเฉพาะการค้าการลงทุนในเรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่ ยังต้องอาศัยต่างประเทศอย่างมาก ที่ผ่านมาประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียงและเสียเครดิตอย่างมากตั้งแต่มีการรัฐประหารในปี 2557 และลากยาวมานานกว่า 6 ปี ทางด้านการเมือง การที่ประชาชนจำนวนมากโดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุหลักเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศล้มเหลวในทุกด้าน หาก พล.อ.ประยุทธ์ หลุดจากตำแหน่งจะทำให้ยุติการชุมนุมได้ และเปิดทางให้มีการแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

“หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งอยู่ ประเทศจะมีปัญหาเพิ่มมากขึ้น และปัญหาจะลุกลามไปเรื่องอื่นๆอีกด้วย หากมีเหตุให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาประเทศ และหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จึงอยากให้ได้คิดกันในทุกด้าน” นายพิชัย กล่าว