“โฆษกเพื่อไทย” เชิญชวนประชาชนจับตาคำพิพากษา พล.อ.ประยุทธ์ 2 ธ.ค.นี้ คือบทพิสูจน์การทำหน้าที่องค์กรอิสระ ย้ำประเทศตกต่ำเพราะนายกฯ กระหายอำนาจ

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยและลงมติกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้บ้านพักรับรองของกองทัพบกทั้งที่เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ว่า เป็นอีกคดีหนึ่งที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศเฝ้าจับตามองการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ โดยเจตนารมณ์ขององค์กรอิสระที่ก่อตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญปี 2540 มีหน้าที่ตรวจสอบแทนประชาชนด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรมอย่างเป็นอิสระ แต่ที่มาผ่านองค์กรอิสระที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้การแต่งตั้งของ คสช. ทำให้สังคมตั้งคำถามถึงการทำหน้าที่ขององค์กรเหล่านั้น เพราะบางเรื่องขัดกับความรู้สึกของประชาชน

จึงขอเชิญชวนประชาชนเฝ้าติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ จะเป็นอีกครั้งที่ทำให้ประชาชนได้เห็นบทบาทหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะองค์กรอิสระ แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจลาออกก่อนวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย จะเป็นทางออกที่ตรงกับข้อเรียกร้องของประชาชนที่ออกมาชุมนุม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นต้นตอของปัญหาทั้งปวง การบริหารประเทศล้มเหลว จนทำให้ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนอยู่ในภาวะอดอยาก คนไทยอีกหลายล้านคนกำลังกลายเป็นคนจน เพราะไม่มีรายได้ ตกงาน รัฐบาลทำได้แค่กู้เงิน แล้วเอามาแจก เพื่อให้ประชาชนประทังชีวิตไปวันๆ

“ทางลงเดียวที่สง่างามที่สุดของ พล.อ.ประยุทธ์ ในเวลานี้คือการลาออกก่อน วันที่ 2 ธันวาคม เพราะไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้ ตลอดเวลาที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯที่มีความสามารถอยู่อย่างเดียว คือดึงเอาองคาพยพ ทั้งรัฐราชการ ทหาร ตำรวจมาปกป้องตัวเอง จนทำให้ประชาชนหมดศรัทธากับเจ้าหน้าที่ ระบบยุติธรรม ระบบข้าราชการเสียหาย กลายเป็นปัญหาฝังลงลึกจนแก้ไขได้ยากและหนักกว่าเดิม ทั้งหมดเพียงเพราะการกระหายอำนาจของคนๆเดียว” ผศ.ดร.อรุณี กล่าว