“โฆษกเพื่อไทย” ชี้ รัฐบาลการ์ดตก ไม่ป้องกันลักลอบข้ามแดน ทำโควิด-19 ระบาดรอบ 2

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกครั้งในหลายจังหวัดที่มีรอยต่อติดกับชายแดน อย่างจังหวัดเชียงราย ซึ่งมาจากสาเหตุการลักลอบข้ามแดนของคนไทยกลุ่มหนึ่ง นอกจากจะเกิดจากพฤติกรรมส่วนบุคคลที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคมแล้ว ยังมีเรื่องความผิดพลาดการ์ดตกของรัฐบาลเองด้วยในการป้องกัน ไม่ให้มีการลักลอบข้ามแดน ทั้งที่มีการเตือนจากหลายฝ่ายตั้งแต่เริ่มมีการระบาดอย่างหนักในประเทศเพื่อนบ้าน

ผศ.ดร.อรุณี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นว่าเล่น โดยเฉพาะตลอดแนวชายแดนที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงมีอำนาจพิเศษในการควบคุมพื้นที่ แต่ทำไมจึงไม่ระแคะระคายหรือไม่รู้ข้อมูลเรื่องการลักลอบข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติบ้าง ทั้งที่คนในพื้นที่หรือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต่างก็รับรู้กันเป็นอย่างดี ประเด็นเหล่านี้รัฐบาลต้องตรวจสอบและพูดความจริงกับประชาชนด้วย หรือจริงๆแล้ว พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลยกับการควบคุมโควิด-19 นอกจากเอาไว้คุมม็อบเท่านั้นใช่หรือไม่

“รัฐต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงด้วยว่าทำไมคนไทยเหล่านี้จึงลักลอบเข้ามาได้ ปัญหาอยู่ตรงไหนและจะแก้อย่างไร อย่าเพียงชี้นิ้วโทษแต่คนอื่น และที่สำคัญรัฐบาลจะต้องมีเอกภาพในการให้ข้อมูลผู้ติดเชื้อที่เกิดจากการลักลอบข้ามแดน เพราะไม่เช่นนั้นหน่วยงานรัฐจะเป็นผู้สร้างความตื่นตระหนกเสียเอง อย่างเหตุการณ์ล่าสุดที่หน่วยงาน 3 แห่งพูดข้อมูลตัวเลขไม่ตรงกัน คือ ระดับจังหวัด กรมควบคุมโรค และ ศบค.” ผศ.ดร.อรุณี กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า วันนี้อยากเรียกร้องให้คนไทยไม่ตื่นตระหนกกับการกลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่ของเชื้อโควิด-19 เพราะยังเป็นเพียงการติดเชื้อเฉพาะบุคคลที่ข้ามแดนและคนใกล้ชิดจริงๆ เท่านั้น ยังไม่มีการแพร่เชื้อในแบบที่ควบคุมไม่ได้ ที่สำคัญเราเคยผ่านสถานการณ์หนักกว่านี้มาแล้วในช่วงแรกๆ และสามารถผ่านมาได้ ดังนั้น จึงขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตลอดจนแพทย์พยาบาลในการทำหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วย รวมทั้งขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และดูแลป้องกันตัวเองตามหลักสาธารณสุขที่ถูกต้อง