“เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล” ย้ำ เลือกตั้งท้องถิ่นคือกุญแจสำคัญทุบทำลายรัฐรวมศูนย์ที่สร้างความเหลื่อมล้ำ คนไทยต้องร่วมกันสถาปนายุคทองของประเทศผ่านการกระจายอำนาจ

นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวในงาน งานเพื่อไทย Forum “คิดใหม่ ทำใหม่ อบจ. 2021 สร้างโอกาสใหม่ เพื่ออนาคตท้องถิ่นไทย” ว่า การกระจายอำนาจไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคือยาวิเศษที่จะแก้ความเหลื่อมล้ำให้แก่สังคมไทยได้ เพราะประเทศไทยติดอันดับความเหลื่อมล้ำเป็นลำดับ 3 ของโลก เพราะมีคนเพียง 1% ถือครองทรัพย์สินทั้งหมด 58% ของประเทศ คนรวยหรือที่เราเรียกว่า “เจ้าสัว” ครอบงำภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และมีแนวโน้มว่าความเหลื่อมล้ำกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้รัฐบาลพยายามใช้นโยบายประชานิยมมาหยุดความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น แต่พิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถทำได้จริง ทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้คือการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะเกิดขึ้น ในวันที่ 20 ธันวาคนนี้ เพื่อให้คนจนได้มีโอกาส และคนทุกคนได้เข้าถึงบริการสาธารณะอย่างเท่าเทียมกัน

“การกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นเริ่มต้นจากการที่รัฐธรรมนูญ ปี 2540 กำหนดให้มีการเลือกตั้ง นายก อบจ. เป็นครั้งแรก ตามแนวทางประชาธิปไตย แต่ต้องจบไปพร้อมกับการทำรัฐประหาร ดังนั้น การเลือกตั้ง อบจ. ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่พี่น้องประชาชนจะเอาอำนาจคืนกลับมา ซึ่งเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่พร้อมจะถ่ายทอดให้ความรู้ให้กับ อบจ. เพื่อทุบทำลายรัฐรวมศูนย์ และสถาปนายุคทองการกระจายอำนาจได้” นายเลิศศักดิ์ กล่าว