“นพ.ชลน่าน” ชี้ รัฐบาลปล่อยปละละเลย ไม่แก้ปัญหาค้ามนุษย์ ทำโควิด-19 ระบาดอีกครั้ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ถือเป็นความหละหลวมของภาครัฐ เพราะภาพที่เกิดขึ้นชัดเจนมากว่าเป็นการนำเข้าแรงงานต่างด้าวที่ไร้มาตรการควบคุม ปล่อยให้มีการนำเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศ ทั้งนี้อาจจะมาจากการรู้เห็นเป็นใจของเจ้าหน้าที่ หรือมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย ซึ่งการระบาดครั้งนี้มาจากรัฐ เป็นการนำเข้าเฉพาะกลุ่ม มีผลทำให้ติดต่อไปยังกลุ่มอื่นได้ ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าบุคลากรทางการแพทย์สามารถควบคุมได้ เพราะในทางการแพทย์ยังไม่นับเป็นการระบาด สามารถติดตามรักษาได้

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลต้องจริงจังและจริงใจในการแก้ปัญหา อย่าทำงานในห้องแอร์เพราะจะแก้ปัญหาต้องกล้าทำงาน อย่าใช้ปากทำงาน หรือใช้อำนาจข่มขู่ว่าจะมีการล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้ง การพูดเช่นนี้จะเป็นการพูดเกินเหตุและทำลายเศรษฐกิจประเทศ

“การทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ต้องทบทวน และต้องทำงานแบบบูรณาการทุกหน่วยงาน ไม่ควรปล่อยปละละเลยในการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ต้องเข้มงวดในทุกช่องทาง รวมทั้งรัฐต้องจริงใจในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เพราะสาเหตุหลักการระบาดรอบใหม่ส่วนหนึ่งมาจากการค้ามนุษย์ที่รัฐบาลปล่อยให้ขบวนการนี้ยังเกิดขึ้น รัฐต้องจริงใจจริงจังในการปราบปรามการค้ามนุษย์มากกว่าที่ผ่านมา” นพ.ชลน่าน กล่าว