“เพื่อไทย” แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 เสนอ 5 แนวทาง แจกหน้ากาก-ติดตั้งหอฟอกอากาศ-ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช ประธานคณะอนุกรรมการนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการนโยบาย พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่นับวันปัญหาจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 6 ปี จนทำให้สังคมอดสงสัยไม่ได้ว่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำอะไรอยู่ ทำไมถึงไม่แก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ทั้งๆ ที่มีผลต่อสุขภาพโดยตรงกับประชาชนทุกคน และเราจะต้องทนกับปัญหานี้ไปอีกนานเท่าไร

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทย มีความเห็นว่ารัฐบาลควรเร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 และหากรัฐบาลเห็นแก่ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ควรปฏิบัติตามแนวทางแก้ไข ดังนี้ 1. แจกหน้ากาก N95 กับกลุ่มเปราะบางให้ใช้เพียงพอกับชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และเด็ก เพราะคนกลุ่มนี้มีความจำเป็นที่ต้องใช้ และคนจำนวนมากก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ 2. ติดตั้งหอฟอกอากาศตามจุดที่มีค่ามลพิษเกินมาตรฐานและสถานที่มีคนสัญจรจำนวนมาก 3. เช่ารถโดยสารประจำทาง 5,000 คัน เป็นรถไฟฟ้า (EV) ปัจจุบัน ขสมก. มีจำนวนสาย 108 เส้นทาง และผู้โดยสารกว่า 3 ล้านคนต่อวัน รถที่มีอยู่จำนวน 3,509 คัน ใช้งานได้จริงเพียง 2,715 คัน ซึ่งไม่เพียงพอกับจำนวนคนที่ใช้ และยังเป็นการเพิ่มมลพิษทางอากาศอีกด้วย เพราะรถจำนวนมากเก่า เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ ขับทั้งวัน ยิ่งเพิ่มปริมาณมลพิษให้กับคนกรุงเทพฯ 4. ส่งเสริมให้คนไทยใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษทางอากาศ รัฐบาลไม่เก็บภาษีรถประจำปีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและสร้างที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ 10,000 จุด ภายในระยะเวลา 3 ปี และลดค่าทางด่วนให้กับรถยนต์ไฟฟ้าตามอัตราที่เหมาะสม 5. โรงงานไฟฟ้าถ่านหินต้องหมดจากประเทศไทยภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อลดมลพิษ และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดทุกรูปแบบ ส่งเสริมการลงทุ่นร่วมกับเอกชน

“ฝุ่นพิษ PM2.5 จะหมดไป หากพล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจถึงปัญหา และมีความจริงใจแก้ไขเรื่องนี้ คนส่วนใหญ่ในประเทศที่พัฒนาแล้วใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เพราะระบบ Feeder ของเค้าสมบูรณ์ สามารถเดินทางสะดวก รัฐบาลต้องมีความจริงใจแก้ไขปัญหามลพิษ และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดทันที วันนี้คนไทยอาจต้องกลับมาเจอกับปัญหาโควิด-19 รอบสอง เป็นเพราะรัฐบาลบกพร่องในการดูแลชายแดนหรือไม่ หากรัฐบาลการ์ดตกแบบนี้ จะไปดูแลใครได้ จนทำให้คนไทยต้องเผชิญกับ 3 ปัญหาที่น่ากลัว ทั้งฝุ่นพิษ PM2.5 , โควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจ นี่หรือคือของขวัญปีใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มอบให้กับคนไทย” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าว