“สมคิด” เชื่อกลางปีหน้าเริ่มต้นร่าง รธน. ใหม่ เรียกร้อง กมธ. ฝ่ายรัฐบาล-ส.ว. เปิดทางประเทศ ย้ำ ส.ส.ร. ต้องมาจากการเลือกตั้ง

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) กล่าวว่า การประชุมของ กมธ. ที่ผ่านมา มีปัญหาบ้างในเรื่องความเห็นที่แตกต่าง จากความเห็น กมธ. ฝ่ายค้านที่ต้องการให้การลงมติใช้เสียงสนับสนุนกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ แต่ฝ่ายรัฐบาลยืนยันจะใช้เสียงสนับสนุน 3 ใน 5 ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ อย่างไรก็ตามจะประชุมหารือครั้งสุดท้ายของปี 2563 ภายในสัปดาห์นี้ โดยหลังช่วงเทศกาลปีใหม่จะเร่งหารือเพื่อให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา เพื่อลงมติในวาระ 2 ช่วงกลางเดือนมกราคม 2564 หลังจากนั้นจะลงมติในวาระ 3 ปลายเดือนมกราคม หรือช้าที่สุดจะอยู่ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนการทำประชามตินั้นขอให้เป็นไปตามกรอบเวลา ก่อนที่จะนำไปสู่การสรรหาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2564

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน ขอยืนยันว่า ส.ส.ร. 200 คน ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด อยากให้ กมธ. ฝ่ายรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา เปิดทางให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนกฎหมายสูงสุด เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกัน เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ วิธีนี้จะดีที่สุดสำหรับประชาชนทุกคน” นายสมคิด กล่าว