“ปิยวัฒน” ชี้ โควิด-19 ระบาดซ้ำ เพราะ “ประยุทธ์” ไร้น้ำยาปราบค้ามนุษย์ จี้ รัฐบาลแก้ปัญหานำเข้าแรงงานเถื่อน

นายปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี เรื่อง การระบาดอีกครั้งของโควิด-19 ชัดเจนว่า รัฐบาลยอมรับในส่วนของขบวนการนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศนั้น จะต้องถูกดำเนินคดี ถูกทำลายให้สิ้นซาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ หรือประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพราะการแพร่ระบาดครั้งนี้ ตรวจพบผู้ติดเชื้อจากแรงงานต่างด้าวมากที่สุด

นายปิยวัฒน กล่าวต่อว่า รัฐบาลใช้เวลา 7 ปีในการแก้ไขปัญหาแรงงานเถื่อน และการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ แต่การแก้ปัญหากลับล้มเหลวจนถูกทั้งสหรัฐฯและยุโรปลงโทษ โดยการประกาศมาตรการทางภาษีสำหรับประเทศไทย จนถึงวันนี้ผลที่ออกมาชัดเจนว่ารัฐบาลปล่อยปละละเลย และมีกลุ่มหาผลประโยชน์แรงงานข้ามชาติ ทั้งนี้ การที่ฝ่ายความมั่นคงออกมาแก้ตัวว่า ระยะทางชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกันยาวหลายพันกิโล ทำให้ป้องกันยาก เป็นข้ออ้างที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะในปัจจุบันกองทัพมีทั้งกำลังพลและเทคโนโลยี จะบอกว่ากำลังพลไม่พอคงเป็นไปได้ยาก ดังนั้น กองทัพต้องทำงานอย่างจริงและไม่ควรปล่อยให้มีการหาประโยชน์กับการลักลอบนำเข้าแรงงานเถื่อน

“รัฐบาลต้องดำเนินการให้จริงจังในการปราบปรามการลักลอบการนำเข้าแรงงานจากต่างชาติ อย่าปล่อยให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก นายกรัฐมนตรีบอกรู้ทุกเรื่องแต่กรณีที่เกิดขึ้นจะมาปัดความรับผิดชอบไม่ได้ ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศบังคับใช้กฎหมายกับคนที่เห็นต่างได้ กรณีที่เกิดขึ้นรัฐบาลก็ต้องใช้กฎหมายกับกลุ่มผลประโยชน์แรงงานต่างด้าวเช่นกัน” นายปิยวัฒน กล่าว