“ส.ส.เพื่อไทย” ชี้ รัฐบาลต้องทำงานเชิงรุก ปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ

นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางคณะกรรมาธิการฯ มีการหารือเรื่องเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวมาตลอด เพราะเป็นห่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน และอาจจะมีการแพร่เชื้อในประเทศไทย ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากขบวนการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ทางคณะกรรมาธิการได้มีส่งสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลตลอด แต่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญและไม่สนใจในการดำเนินการป้องกัน

นางอนุรักษ์ กล่าวว่า ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ มีการติดเชื้อแล้วรวม 35 จังหวัด และมีท่าทีจะติดเชื้อกระจายมากขึ้น ดังนั้นรัฐต้องปูพรมตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ รวมทั้งต้องเร่งดำเนินการ อย่ารอแต่รายงาน รัฐบาลต้องทำงานเชิงรุกในการตรวจหาผู้ติดเชื้อ ไม่ใช่รอจนคนติดเชื้อแล้วจึงไปตรวจอย่างที่ดำเนินการอยู่ เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาได้

นางอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อจะได้ทราบว่ามาจากประเทศใด ทำงานที่ไหน เพื่อสะดวกในการป้องกันดูแล ต้องกำหนดมาตรการที่เป็นมาตรฐาน อย่าทำงานแบบสุกเอาเผากิน หรือทำแค่ให้ผ่านไป ต้องทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อระงับและป้องกันการติดเชื้อในประชาชนไม่ให้ขยายวงกว้างมากไปกว่านี้

“รัฐบาลต้องจริงจังและจริงใจในการแก้ปัญหา เพราะแรงงานต่างชาติยังคงมีความสำคัญในการพัฒนาประเทศ ปัญหาการระบาดของโควิด-19 เกิดจากรัฐบาลปล่อยปละละเลยในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ประชาชนต้องรับกรรมจากรัฐบาล ทั้งนี้รัฐบาลไม่ควรโยนความผิดให้แรงงานต่างด้าว ควรยอมรับความผิดที่เกิดขึ้นเกิดมาจากรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพและไม่รับผิดชอบในการบริหารประเทศ” นางอนุรักษ์ กล่าว