“เลขาฯเพื่อไทย” เรียกร้อง “พล.อ.ประยุทธ์” แสดงภาวะผู้นำ ตัดสินใจเด็ดขาด ปราบต้นเหตุการแพร่ระบาดโควิด-19 เร่งฉีดวัคซีนป้องกันให้ประชาชน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในงานฟอรั่มพิเศษ “ประชาชนการ์ดไม่ตก รัฐบกพร่อง ทำไมประชาชนต้องรับเคราะห์? ร่วมหาทางออกกับพรรคเพื่อไทย” ว่า วันนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับประชาชนทุกคน ขอให้ตั้งสติ และเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ประชาชนการ์ดไม่ตก แต่สำคัญคือรัฐบาลการ์ดตก อย่าโยนความรับผิดชอบให้ประชาชน เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ช่วงแรกของการแพร่ระบาดโควิด-19 เกิดขึ้นที่สนามมวยลุมพินี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพบก มีการจัดชกมวย ทั้งๆที่สถานการณ์โควิด-19 ได้เกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย เป็นจุดเริ่มต้นและขยายผลไปตามสถานที่ต่างๆ หลายแห่งในประเทศ ซึ่งรัฐบาลทราบโจทย์ดีอยู่แล้วว่า สถานที่ชุมนุมมีคนจำนวนมาก สามารถเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค และแพร่ระบาดได้ง่าย แต่รัฐบาลกลับมองว่าเป็นเรื่องของประชาชนที่จะต้องป้องกันตนเอง ทั้งๆที่เป็นหน้าที่หลักของรัฐบาลในการดูแลประชาชน โดยการป้องกันและการเตรียมการวางแผนล่วงหน้าเพื่อรับมือ และใช้องคาพยพทั้งหมดที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวง ทบวง กรม กองต่างๆ ในการขับเคลื่อนไปพร้อมกัน ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศูนย์แก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินในเรื่องโควิด-19 เพียงอย่างเดียว

นายประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ เกิดมาจาก 2 สาเหตุหลักด้วยกัน คือ 1. แรงงานผิดกฎหมาย เรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่าฝ่ายความมั่นคง ซึ่งมีหน้าที่ดูแลตะเข็บชายแดน แต่กลับปล่อยให้มีการลักลอบแรงงานเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งจากตัวเลขทางราชการมีไม่น้อยกว่า 400,000 ราย และข้อมูลสำคัญเข้ามาได้จากการจ่ายสินบน สิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องทำ คือ ตัดวงจรการหาผลประโยชน์ในเรื่องนี้ และดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวดเด็ดขาด 2. บ่อนการพนัน รัฐบาลทราบดีอยู่แล้วว่าจุดแรกเกิดจากสนามมวยลุมพินี ซึ่งจริงๆแล้วแหล่งการพนันหรือแหล่งอบายมุขมีอยู่ทั่วประเทศ ตามจังหวัดต่างๆ มีอยู่หลายแห่ง แต่ที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่มุ่งเน้นเพียงแต่สถานที่ที่ปรากฏเป็นข่าวเท่านั้น

“โรคออกมาจากบ่อน แต่ร้านขายก๋วยเตี๋ยว ร้านหมูกระทะ ร้านอาหารตามสั่ง ต้องขายไม่ได้ ต้องเห็นใจกัน วันนี้ปัญหาปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ กระทบกระเทือนชีวิตความเป็นอยู่คนไทยทั้งประเทศ เพราะฉะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องแสดงความรับผิดชอบ แสดงภาวะผู้นำ ตัดสินใจเด็ดขาด อย่าปล่อยปละละเลย รัฐบาลต้องเร่งปราบปรามแหล่งมั่วสุม แหล่งอบายมุขต่างๆ อย่าวัวหายแล้วล้อมคอก และควรเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนทุกคน ก่อนที่สถานการณ์ทุกอย่างจะสายเกินไป” นายประเสริฐ กล่าว