“กิตติรัตน์” แนะทางรอดโควิด-19 เตือนรัฐบาลอย่าล็อกดาวน์แบบหว่านแห จะเกิด “4 มุมหายนะ” ต่อประเทศ

“กิตติรัตน์” แนะทางรอดโควิด-19 เตือนรัฐบาลอย่าล็อกดาวน์แบบหว่านแห จะเกิด “4 มุมหายนะ” ต่อประเทศ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กล่าวในงานฟอรั่มพิเศษ “ประชาชนการ์ดไม่ตก รัฐบกพร่อง ทำไมประชาชนต้องรับเคราะห์? ร่วมหาทางออกกับพรรคเพื่อไทย” ว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 รัฐบาลต้องควบคุมอย่างระมัดระวัง ชาญฉลาด และรอบคอบ ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิด 4 มุมหายนะ ดังนี้ 1. ประชาชนตกงานจำนวนมาก 2. ภาคธุรกิจอยู่ไม่ได้ 3. ภาคธนาคารและพาณิชย์ขาดเสถียรภาพ การเงินอ่อนแอ และ 4. การคลังของประเทศจะล้มละลาย

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลต้องอย่าปิดล็อกดาวน์แบบหว่านแหเหมือนคราวที่แล้ว เพราะจะส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง และต้องเร่งช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดกิจการหรือธุรกิจทันที มีการพักชำระหนี้รายจ่ายจำเป็นของประชาชน และปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำในภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบให้ทันท่วงที โดยต้องปรับแก้เงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อ เช่น ยกเว้นหลักประกันในการกู้ และธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าขึ้น และรัฐบาลต้องทบทวนการใช้จ่ายในปีงบประมาณปี 2564 รายการใดที่ไม่จำเป็นต้องตัดออก เพื่อนำงบประมาณส่วนนั้นมาดูแลประชาชนกลุ่มที่ต้องดูแลเร่งด่วน และต้องทบทวนการใช้จ่ายงบประมาณในปีงบประมาณ 2565 ให้เหมาะสมกับสถานการณ์การระบาดในระลอก 2 นี้ด้วย

“หากรัฐบาลล็อกดาวน์เหวี่ยงแหเหมือนการระบาดในระลอกแรก ที่รัฐบาลเคยประเมินว่าจะทำให้มีผู้ว่างงาน 3.7 แสนราย อาจกระทบให้เกิดการว่างงานถึง 7 แสนราย และยังมีตัวเลขของผู้เสมือนว่างงาน ซึ่งเป็นแรงงานที่มีชั่วโมงทำงานน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน จากที่อาจจะมีจำนวน 2 ล้านคน อาจเพิ่มเป็น 5.4 ล้านคนได้”