“ชนก จันทาทอง” ติงรัฐจัดการโควิด-19 ล้มเหลว โยนบาปประชาชน ปิดช่องทางทำกิน ไร้มาตรการช่วยเหลือ

นางสาวชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากวิกฤติโควิด-19 รอบใหม่ ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพราะรัฐขาดการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพไร้แนวทางชัดเจน สร้างผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างหนัก หลายครอบครัวประสบปัญหาไม่มีรายได้ เพราะไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้ รัฐสั่งปิดสถานประกอบการ โดยไร้ความรับผิดชอบ

นางสาวชนก กล่าวอีกว่า ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากสมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทย ว่าได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมของทั้ง 28 จังหวัดในกลุ่มเสี่ยง ที่สั่งปิดกิจการนวดแผนไทย ส่งผลกระทบกับรายได้ของพนักงานนวดแผนไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบ ที่หาเช้ากินค่ำ หน่วยงานของรัฐเลือกวิธีการควบคุมแทนที่จะเลือกวิธีการป้องกัน และไม่มีมาตรการให้ความช่วยเหลือแรงงานนอกระบบกลุ่มนี้ รัฐบาลโยนความผิดไปให้กับประชาชน ปล่อยให้ประชาชนอดตายเพราะไร้เงินไร้งาน โดยไม่มีมาตรการเยียวยา

“รัฐต้องมีการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้ ควรใช้มาตรการป้องกันมากกว่าควบคุม ประชาชนทุกคนพร้อมที่จะปกป้องตัวเอง หากเปิดให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจในบางประเภทได้ แต่รัฐคิดไม่เป็น ใช้อำนาจที่มีตัดเส้นทางทำมาหากินของประชาชน แต่ในทางกลับกัน ร้านค้านายทุน บ่อนการพนัน กลับปล่อยปละละเลยไม่มีมาตรการควบคุม ซึ่งหากประชาชนอดตายใครจะรับผิดชอบ” นางสาวชนก กล่าว