“เพื่อไทย” แนะรัฐตัดงบกองทัพ ยกเลิกซื้ออาวุธ นำเงินมาช่วยเยียวยาประชาชน พร้อมเรียกร้องเร่งปราบปรามบ่อนการพนันอย่างจริงจัง

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส.ส.มหาสารคาม , นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ และนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมกันแถลงเรื่องการจัดสรรงบประมาณปี 2565 ของรัฐบาล โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงการจัดสรรงบประมาณในปี 2565 รวมประมาณ 3.1 ล้านล้านบาท ลดงบประมาณลงทุนลงจากปี 2564 จำนวน 185,962 ล้านบาท โดย พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ประหยัดการใช้จ่ายงบฯ ซึ่งโดยหลักการรัฐบาลควรจะต้องเพิ่มงบฯลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ และให้ประชาชนมีงานทำ เพราะขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังตกตํ่าอย่างหนัก ประชาชนค้าขายไม่ได้ คนตกงานเพิ่มขึ้น และภาคธุรกิจท่องเที่ยวกำลังตายสนิท

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบนี้รุนแรงกว่ารอบที่แล้วอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลกำลังมีนโยบายแจกเงินเยียวยาประชาชนคนละ 3,500 บาท 2 เดือน ในขณะที่ปีที่แล้วสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับปีนี้ รัฐบาลแจกเงินให้ประชาชนคนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน แต่ปีนี้สถานการณ์หนักกว่าเดิม ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาลต้องเยียวยาให้ทั่วถึง ครบถ้วนทุกคน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บอกให้ประชาชนช่วยกันประหยัด และตัดลดงบประมาณของหน่วยงานอื่นๆ เช่น กรณีให้ตัดงบลงทุนในจังหวัดต่างๆ ทั้งที่งบดังกล่าวสามารถขยายการจ้างงานและช่วยเหลือประชาชนได้ แต่กลับไม่ยอมปรับลดงบประมาณของกองทัพในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เช่น การจัดซื้อเรือดำนำ้ของกองทัพเรือ 25,000 ล้านบาท , การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ และโครงการจัดหายานเกราะของกองทัพบก จำนวน 6,152 ล้านบาท , โครงการจัดหาเครื่องบินโจมตี โครงการจัดหากระสุนและวัตถุระเบิด และโครงการปฏิบัติการในอวกาศ ของกองทัพอากาศ จำนวน 6,870 ล้านบาท ซึ่งอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชะลอหรือยกเลิกการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ และเรือดำน้ำออกไปก่อน เพราะยังไม่จำเป็นในสถานการณ์วิกฤติประเทศในตอนนี้ หากนำเงินส่วนนี้มาช่วยประชาชนคนละ 3,500 บาท จำนวน 2 เดือน จะช่วยประชาชนได้ถึง 5.43 ล้านคน

ขณะที่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาบ่อนการพนัน ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่เพียงแค่ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเพื่อซื้อเวลา โดยนายกรัฐมนตรีต้องประกาศให้ชัดว่าจะจัดการกับผู้ที่มีส่วนร่วมอย่างเด็ดขาด ไม่ใช่แค่สั่งย้ายเท่านั้น