“อนุสรณ์” ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง กก.สอบคดีบ่อน มี 100 นายกฯก็แก้ไม่ได้ แนะใช้โครงสร้างมหาดไทย-ตำรวจ รับรอง 30 วัน เห็นผล

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการของ พล.อ.ประยุทธ์ 100 นายกฯ ไม่สามารถคงแก้ปัญหาได้ และไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ แก้ปัญหาบ่อนการพนันไม่ได้ หรือไม่อยากแก้กันแน่ ออกคำสั่งตั้งกรรมการเพราะได้รับผลกระทบจากอาการเมาลำโพงหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ควรตั้งโจทย์ผิดว่า บ่อนมีได้เพราะตำรวจมีเอี่ยวอย่างเดียว เพราะคนเกี่ยวข้องและรับประโยชน์จากบ่อนมีหลากหลายกลุ่ม จึงควรใช้โครงสร้างมหาดไทยร่วมกับโครงสร้างตำรวจเข้ามาเป็นหลักในการแก้ปัญหา ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และมี ผบ.ตร. หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ อธิบดีกรมการปกครองเป็นกรรมการและเลขานุการ พื้นที่ใดปล่อยให้มีบ่อนการพนัน ต้องย้ายจริง ปลดจริง ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผู้การฯจังหวัด ต้องรับผิดชอบ ถ้าแก้แบบนี้ 30 วันจะเริ่มเห็นผล แต่ถ้าแก้แบบลูบหน้าปะจมูก ตั้งคณะกรรมการซื้อเวลาไปเรื่อยๆ 100 นายกฯ ก็จะแก้ไม่ได้จริงๆ

“ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ คิดได้เท่านี้ ซื้อเวลาไปเรื่อยๆ ไม่ปราบปรามปัญหาบ่อนการพนันอย่างจริงจัง ไม่มีทางแก้ปัญหาได้” นายอนุสรณ์ กล่าว