คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เรียกร้องรัฐบาลเร่งออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เยียวยาธุรกิจท่องเที่ยวขนาดกลางและขนาดเล็ก ก่อนที่จะล้มหายตายจากกันหมด

(6 กุมภาพันธ์ 2564) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ รองเลขาธิการ และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าในวิกฤติไวรัสโควิดนี้ นักท่องเที่ยวกว่า 40 ล้านคนที่เข้ามาเที่ยวไทยต้องหยุดการเดินทาง รายได้ที่เคยเข้าประเทศประมาณ 1.9 ล้านล้านบาทต้องหายไป ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่รัฐบาล กลับไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาธุรกิจท่องเที่ยวแต่อย่างใด ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลได้ฟังคำร้องขอของ นักธุรกิจใหญ่ทางด้านการท่องเที่ยว เช่น นายวิลเลียม ไฮนากี้ เจ้าของไมเนอร์กรุ๊ป และ นายแพทย์ปราเสริฐปราสาททองโอสถ เจ้าของบางกอกแอร์เวย์ ที่ต้องออกมาท้วงติงการบริหารของรัฐบาล เพื่อได้พิจารณาแก้ไข ซึ่งหลายประเด็นเป็นเรื่องน่าจะต้องนำมาพิจารณา

นายจักรพล กล่าวต่อว่า คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งช่วยเหลือเยียวยา ธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวก่อนที่จะล้มหายตายจากกันหมด โดยอยากให้รัฐบาลได้ประสานกับธนาคารแห่งประเทศไทย ในการออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟท์โลนแก่ธุรกิจ SMEs ท่องเที่ยวในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ หรือ 0% ได้จะยิ่งดี เพื่อให้ประคองให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤติเศรษฐกิจช่วงนี้ไปได้ เพื่อรอการท่องเที่ยวของไทยจะฟื้นตัวกลับมา ทั้งนี้อยากให้ช่วยอุดหนุนการจ้างงานของแรงงานภาคท่องเที่ยวด้วย เพราะย่ำแย่กันมานาน ห่วงว่าจะตกงานกันหมด โดยรัฐอาจจะพิจารณาช่วยออกค่าจ้าง 50% เพื่อประคองการจ้างงาน แทนที่รัฐบาลจะไปสร้างงานใหม่ 250,000 ตำแหน่งตามที่รัฐบาลเคยพูดไว้เองแต่ไม่รู้จะจ้างไปทำอะไร ก็น่าจะนำเงินนี้มาช่วยรักษาการจ้างงานไม่ให้คนตกงานก็จะได้ผลเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ประเด็นการที่จะต้องเร่งนำเข้าวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนโดยทั่วถึงก็จะเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เพราะจะทำให้การท่องเที่ยวฟื้นกลับมาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้มีข้อเสนอ 4 ข้อของนักธุรกิจใหญ่ด้านท่องเที่ยวคือ 1) ให้เพิ่มกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านการให้บริการเข้าไปในกลุ่มผู้รับวัคซีนระยะแรก 2)พิจารณาทางเลือกเกี่ยวกับวัคซีนให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน 3) อนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องมีการกักตัว 4) เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาพร้อมกับ “หนังสือเดินทางการวัคซีน” ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องนำมาพิจารณาเพื่อเร่งดำเนินการ ไม่ใช่ปล่อยผ่าน หรือเอาแต่คิดแล้วไม่เร่งทำ

“รัฐบาลจึงควรต้องหาทางช่วยเหลือเพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวนี้ผ่านพ้นไปได้ โดยเฉพาะประชาชนที่ทำงานในธุรกิจนี้ ที่รัฐบาลจะต้องช่วยให้พวกเขาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ อย่าปล่อยพวกเขาตามยถากรรมเพราะเดือดร้อนหนักเป็นอย่างมาก อย่าปล่อยให้พวกเขาเผชิญความลำบากโดยลำพังโดยรัฐบาลไม่เหลียวแล ซึ่งหากพลเอกประยุทธ์ทำไม่ได้ หรือ ไม่เข้าใจ ก็ควรจะเสียสละให้คนที่เขารู้เรื่องเข้ามาทำแทน ประชาชนจะได้ไม่ลำบากขนาดนี้” นายจักรพล กล่าว