อุ่นเครื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ “ยุทธพงศ์” ย้ำปมปัญหาต่อสัญญารถไฟฟ้า – ความผิดปกติ กระทรวงศึกษาฯ

(6 กุมภาพันธ์ 2564) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และ น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเพื่อไทย โดยเปิดเผยความผิดปกติของการบริหารงานภาครัฐ ในส่วนที่เกี่ยวกับการขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่จะเป็นราคา 104 บาท ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ และปัญหาการบริหารงานภายในของกระทรวงศึกษาธิการ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ได้ยื่นเรื่องการขึ้นค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวให้นายกรัฐมนตรี , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไปก่อนหน้านี้แล้วแต่ที่ผ่านมายังคงเงียบกันหมด ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเพราะถือเป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในยุควิกฤติเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด-19 ที่ค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวัน

นอกจากนี้ยังพบว่า บีทีเอสทำหนังสือทวงหนี้ กทม.กว่า 30,371 ล้านบาท ให้จ่ายภายใน 60 วัน โดยแบ่งเป็นหนี้ค่าจ้างวิ่งรถ 3 ปี 9 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 และหนี้ค่าระบบเดินรถ (รถไฟฟ้าและเครื่องกล) ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายอย่าง โดยเฉพาะการว่าจ้างวิ่งรถ ที่แสดงให้เห็นความไม่โปร่งใส โดยมีการว่าจ้างที่ซับซ้อน โดยเฉพาะประเด็นการว่าจ้างวิ่งรถ มูลค่าสูงถึง 3 พันล้านบาทต่อปีขณะที่การคิดค่าโดยสารกลับสูงขึ้น ทุกวันนี้ค่าครองชีพประชาชนประมาณวันละ 331 บาท เจอค่าโดยสารรถไฟฟ้า 104 บาท เหลือเงินแค่ร้อยกว่าบาทในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน

นอกจากนี้ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการซึ่งมีรายชื่ออยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยนั้นยังมีข้อมูลหลักฐานที่ล้อกับประเด็นในญัตติใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการเพื่อเอื้อประโยชน์พวกพ้อง อาทิ การจัดทำแผนบูรณาการด้านการศึกษา เพิ่มศักยภาพการศึกษาของโรงเรียน ได้มีการออกคำสั่งแต่งตั้งบุคคลเข้าไปปฏิบัติงานแต่ละหน่วยงานก้าวก่ายกัน ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย อีกทั้งยังพบการแต่งตั้งคนใกล้ชิดผู้มีอำนาจภายในกระทรวงไปกำกับดูแลเรื่องการศึกษาในบางจังหวัด ซึ่งจะมีอำนาจใหญ่กว่าผู้ว่าราชการจังหวัดในด้านการศึกษา จึงอยากเชิญชวนประชาชน ครูอาจารย์ โดยเฉพาะเยาวชนกลุ่มนักเรียนเลวร่วมฟังข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้