“สกุณา” อัดรัฐบาลอย่าแกล้งโง่เรื่องไล่จับคนจนขายสลากกินแบ่งเกินราคา หวังเบี่ยงประเด็นไม่กล้าแตะผู้ค้าสลากรายใหญ่ใกล้ชิดรัฐบาล

(6 กุมภาพันธ์ 2564) นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ชี้แจงการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา เปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแส หากพบขายสลากฯ เกินราคา ผู้นำแจ้งจับจะได้รับเงินรางวัลคดีละ 1,000 พร้อมแก้ไขพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 เพิ่มโทษการขายเกินราคา จากเดิมปรับไม่เกิน 2,000 บาท เป็นปรับไม่เกิน 10,000 บาท ว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และเป็นการเบี่ยงประเด็นเพราะสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาได้

นางสาวสกุณา กล่าวต่อว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับรู้มาตลอดใครทำอะไร ใครเป็นคนปั่นราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งรู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าเหตุใดราคาสลากกินแบ่งหรือขายลอตเตอรี่ถึง มีราคาแพงกว่าที่รัฐกำหนดแต่ไม่คิดจะแก้เพราะจะกระทบกับรายได้ของผู้ค้าสลากรายใหญ่ที่ใกล้ชิดรัฐบาล ดังนั้นการที่กองสลากไล่จับรายเล็กรายย่อยที่เดินขายหรือตั้งแผงขายในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศหวังเบี่ยงประเด็น เพราะรู้ว่าหากไปจัดการรายใหญ่จะกระทบกับรายได้ของกองสลาก ดังนั้นการดำเนินการของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงเป็นการซ้ำเติมประชาชน

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลหน่วยงานของรัฐ เคยรับปากว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่จะต้องขายไม่เกิน 80 บาทต่อฉบับ 6 ปีผ่านมาล้มเหลวเพราะพลเอกประยุทธ์แกล้งโง่ทำเป็นไม่รู้ หรือ เกรงกระทบกับนายทุนพรรคการเมือง การออกมาขู่ประชาชนคนหาเช้ากินค่ำ ซึ่งน่าละอายที่รัฐบาลเลือกรังแกคนจนมากกว่าจัดการที่ต้นตอของปัญหาที่แท้จริง” นางสาวสกุณา กล่าว