โฆษกเพื่อไทย เตือนรัฐอย่าเตะถ่วงเวลาซ้ำซากฝืนอำนาจประชาชน ต้องเปิดทางคืนอำนาจให้ประชาชนผ่าน ส.ส.ร.จากการเลือกตั้ง 100% หวังเร่งแก้รัฐธรรมนูญ 60 ต้นตอปัญหาประเทศ

(8 กุมภาพันธ์ 2564) ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ( 9 กุมภาพันธ์2564) พรรคพลังประชารัฐ และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้เสนอญัตติด่วนเพื่อให้มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา ถือเป็นการถ่วงเวลาซ้ำซากฝืนความต้องการของประชาชน พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้านและภาคประชาชนเกือบแสนรายชื่อโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ยังคงยึดมั่นในจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 256 ที่มาของสภาร่างรัฐธรรมนูญ ( ส.ส.ร.) ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนทั้งหมด จะเป็นจุดเริ่มต้นในการทวงคืนอำนาจประชาชนผ่านระบบรัฐสภาอย่างแท้จริง

ผศ.ดร.อรุณี กล่าวต่อว่าที่ผ่านมารัฐบาลมีความพยายามถ่วงเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ผ่านวิธีการต่างๆ มาโดยตลอด รวม 3 ครั้ง เริ่มตั้งแต่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการ , ครั้งที่สองที่รัฐสภาได้ลงมติ ตั้งคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ และครั้งที่ 3 คือครั้งนี้ การที่รัฐบาลอ้างว่าการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 เป็นการเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบคอบ ถือเป็นความเข้าใจผิด การเปิดกว้างที่แท้จริงต้องใช้เวลาอย่างรู้ค่า และมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ประโยชน์ของพรรคพวกตนเอง

“ตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ได้เพราะเสียงของ ส.ว.ที่ตนเองแต่งตั้ง อย่าให้ประชาชนหมดศรัทธา ระวังอย่าราดน้ำมันเข้ากองไฟ หรือต้องให้ไทยเลียนแบบเมียนมาไล่เผด็จการ” ผศ.ดร.อรุณี กล่าวสรุป