“ชวลิต” ชี้ คสช.ยังมีอำนาจสั่ง ส.ว.-พรรคพลังประชารัฐ ส่งญัตติอภิปรายไปศาลรัฐธรรมนูญ หวังปิดปากฝ่ายค้าน ไม่ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา

(10 กุมภาพันธ์2564) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นภายหลังการโหวตญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน กับคณะที่ขอให้รัฐสภามีมติส่งศาล รธน.พิจารณาญัตติแก้ รธน.ว่าชอบด้วย รธน.หรือไม่ว่าเมื่อตรวจสอบรายชื่อการลงคะแนนแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีการกดปุ่มมาจาก คสช.ให้ พรรคพลังประชารัฐและวุฒิสมาชิกที่ คสช.แต่งตั้งลงคะแนนให้ส่งญัตติของนายไพบูลย์ และคณะ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นพ้องกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีความเห็นไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เป็นอำนาจรัฐสภา


นายชวลิต กล่าวว่า แม้ว่า คสช.จะยุติหน้าที่ไปแล้ว แต่อำนาจและตัวตนยังคงแฝงอยู่ จากพฤติกรรมแสดงให้เห็นว่า คสช.ยังคงต้องการสืบทอดอำนาจ รู้สึกสะเทือนใจแทนพรรคร่วมรัฐบาล ที่หัวหน้ารัฐบาลมองไม่เห็นหัวผู้อาวุโสมากมายที่ลงทุนแบกศักดิ์ศรีมาช่วยค้ำบัลลังก์อยู่ พรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ก็คงมีสภาพเหมือน “กินน้ำใต้ศอก” แต่ที่รู้สึกสะเทือนใจมากกว่านั้นก็ คือ ความทุกข์ของประชาชนจะหาที่พึ่งจากไหน จากรัฐสภาหรือ ? เห็นกันชัด ๆ ว่า คสช.ยังคุมอยู่ ยังไม่ละวางจากอำนาจ และมากกว่านั้น คือกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน กับคณะ ได้ยื่นญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎรส่งญัตติขอเปิดอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลให้ศาล รธน.วินิจฉัยว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเท่ากับว่ารัฐสภาเราหมดศักดิ์ศรีแล้วใช่หรือไม่


“รัฐสภาเราไม่มีศักดิ์ศรีอะไรอีกแล้วหรือ อะไรก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ กฎหมายก็มี ข้อบังคับก็มี ประธานสภา ฯ เราก็มี 7 ปีที่ผ่านมานี้ พิสูจน์ได้แล้วว่า รัฐบาลนี้ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองให้ประชาชนแล้ว” นายชวลิตกล่าวสรุป