“สมคิด” ชี้ รัฐบาลไม่มีความจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดีแต่เล่นละครตบตาประชาชน

(11 กุมภาพันธ์ 2564) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่าย ค้านหรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกรณีการลงมติให้ความเห็นชอบในญัตติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความหน้าที่ และอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา ตามที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นำเสนอญัตติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า เป็นไปตามทีคาดไว้ และผลที่ออกมาต่างจากที่มีการคาดการณ์ไว้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราเป็นเสียงข้างน้อย แต่เราก็คาดหวังว่าสมาชิกผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชนจะเห็นชอบด้วย ว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสมคิด กล่าวว่า จากที่ผ่านมาหลายคนที่ไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อ้างการแก้ไขทั้งฉบับทำไม่ได้ แต่การแก้ไขครั้งนี้เราไม่ได้แตะหมวดหนึ่งหมวด สอง ดังนั้นจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับไม่ได้ ซึ่งสมาชิกรัฐสภาถ้าคิดถึงประโยชน์ของประชาชนก็สามารถที่จะเห็นชอบกับการแก้ไขนี้ได้เช่นกัน แต่เมื่อผลออกมาอย่างนี้ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ยอมรับในการตัดสินใจ และหลังจากนี้ก็คงต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร ถ้าศาลบอกว่าสามารถแก้ไขได้ก็เดินต่อ แต่หากศาลออมาว่าไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้ทุกอย่างที่ทำมาก็พังหมด ทั้งๆที่รัฐบาลรับปากแล้วสุดท้ายรัฐบาลเลือกประโยชน์ตัวเองและตั้งใจโกหกประชาชน

“นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งหลายคนไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ละคนบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา แต่พอจะแก้จริงก็ไม่เอาด้วย ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น พลเอกประยุทธ์เล่นละครหลอกประชาชนเป็นรัฐบาลไก่สามอย่าง คือ คิดอย่าง ทำอย่าง พูดอีกอย่างทำอีกอย่าง สุดท้ายรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์เลือกประโยชน์ของตัวเองเพราะหากแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะส่งผลให้พลเอกประยุทธ์ไม่สามารถกุมอำนาจเหนือประชาชนไว้ดี ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ตั้งใจเล่นละครตบตาประชาชนไม่มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น” นายสมคิด กล่าว