ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทยเสนอ “เชียงใหม่โมเดล” ต้นแบบสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นแบบมั่งคั่งและยั่งยืน

(11 กุมภาพันธ์ 2564) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทางทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย มีความเป็นห่วงผู้ประกอบการทั้งขนาดกลางและขนาดย่อยมาก ทางพรรคให้ความสนใจที่จะหาทางออกให้กับผู้ประกอบการเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา แก้ปัญหาปากท้องอย่างยั่งยืน เพิ่มความสุขมวลรวม อยู่ได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งนโยบายภาครัฐ ซึ่งนโยบายของภาครัฐที่ผ่านมาไม่ตอบโจทย์ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ รวมทั้งการเยียวยาที่ผ่านมาก็พบปัญหาว่าเยียวยาไม่ตรงจุด รวมทั้งการบริหารงานแบบไร้ประสิทธิภาพ ทอดทิ้งภาคเกษตรให้ดิ้นรนด้วยตัวเอง ไม่เหลียวแล ไม่นับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ถือว่าได้รับผลกระทบหนักที่สุด รายได้ท่องเที่ยวหายไปมากกว่าร้อยละ 90

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า ล่าสุดเร่งพัฒนาเชียงใหม่โมเดล เพื่อเป็นต้นแบบในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ การพัฒนาพื้นที่ 1 ตำบล 1 จุดท่องเที่ยว เพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืน ต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่ให้มีมูลค่ามากขึ้น เป็นการสร้างจุดแข็งให้กับชุมชน ทั้งเรื่องการเกษตร การท่องเที่ยวและการสาธารณะสุข ที่จะก้าวไปพร้อมกัน ซึ่งจะเป็นโมเดลที่นำเสนอให้กับทุกจังหวัดได้เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตคนไทย และยกระดับรายได้ให้กับประชาชนทุกคน

“อยากฝากไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาลว่าหากยังคงให้ความสำคัญกับความมั่นคง มากกว่าความมั่งคั่ง ประชาชนทั้งประเทศเฝ้ารอที่จะกลับมามั่งคั่งกันอีกครั้งคงสิ้นหวัง ทั้งนี้รัฐบาลต้องตีโจทย์ให้แตกว่าประชาชนต้องการความมั่งคั่งหรือความมั่นคง ที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลมาตลอดแต่รัฐบาลกับนำปัญหาที่มีซุกไว้ใต้พรม ขอให้รัฐบาลคิดถึงประชาชนเป็นหลัก และรัฐบาลควรยุติเกมการเมือง รัฐบาลควรหันมาร่วมมือกับฝ่ายค้าน ตอนนี้ต้องยุติการเมืองแล้วมาเปิดเกมการค้า การต่อสู้กับความยากจนการเร่งแก้ปัญหาให้ประชาชนจะดีกว่า” นายจักรพล กล่าว