“ชลน่าน” ชี้รัฐบาลปากกล้าขาสั่น ฟันธง! หลังอภิปรายฯ มีรัฐมนตรีตกเก้าอี้-ติดคุก

(13 กุมภาพันธ์ 2564) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุข เปิดเผยถึงอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้าว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ามีความพยายามทำทุกช่องทางทั้งตามกฎหมายและการเดินเกมในสภาเพื่อยุติการตรวจสอบรัฐบาลในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นจึงเห็นชัดว่าทั้งรัฐมนตรีและส.ส.พยายามที่จะลดความน่าเชื่อถือของฝ่ายค้าน ทั้งการกล่าวหาว่าเนื้อหาในญัตติไม่เหมาะสม และการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความว่าญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นไม่ชอบด้วยกฎหมาย พฤติกรรมของฝ่ายรัฐบาลที่แสดงความหวั่นวิตกอย่างเห็นชัด แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีร่วมคณะจะออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่กลัวการอภิปรายของฝ่ายค้าน แต่ในทางกลับกันมีการพยายามมาขอข้อมูลว่าจะอภิปรายเรื่องใด หรือ การขอร้องว่าให้อภิปรายแบบไม่รุนแรงมากนัก

นายแพทย์ ชลน่าน กล่าวด้วยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้พรรคฝ่ายค้าน จะเน้นหนักไปที่ความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดิน สร้างความทุกข์ยากให้ประชาชน และการทุจริตเชิงนโยบายเอื้อประโยชน์เอกชน การแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งมีหลักฐานชัด นอกจากนี้คือพฤติกรรมที่น่ารังเกียงของรัฐบาล ในการแอบอ้างเบื้องสูง เพื่อประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งประชาชนรับไม่ได้ กับพฤติกรรมของรัฐบาล

“ภายหลังการอภิปรายฝ่ายค้านเดินหน้าต่อในการยื่นหลักฐานการทุจริตของคณะรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช.เพื่อส่งต่อให้ศาลการเมืองเพื่อเดินหน้าเอาผิด เชื่อว่าจบการอภิปรายอาจมีรัฐมนตรีตกเก้าอี้ หนักสุดคือติดคุก รวมทั้งตัดสิทธิทางการเมืองด้วย ขอให้ประชาชนติดตามการอภิปรายครั้งนี้ให้ดีแล้วประชาชนจะทราบว่าคำว่าเสียสละเข้ามาทำงานเพื่อประเทศไม่มีจริง”นายแพทย์ ชลน่าน กล่าว