“วัฒนรักษ์” แนะรัฐสร้างโอกาสทางเทคโนโลยี หนุนอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม สร้างรายได้เข้าประเทศ

(14 กุมภาพันธ์ 2564) ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำมาตลอด 6 ปี ประชาชนยากจนลงทุกวัน คนไทยตกงาน ค้าขายขาดทุน จนทำให้ประชาชนอดสงสัยไม่ได้ว่าเป็นเพราะการบริหารราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บกพร่องขาดประสิทธิภาพที่ดี และมีการเอื้อพวกพ้องหรือไม่ จึงทำให้ทุกวันนี้ประชาชนยังมองไม่เห็นถึงนโยบายที่จะสามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้ได้เลย

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงเศรษฐกิจโลกตกต่ำ นักบริหารประเทศที่ดีควรพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ซึ่งอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก ได้ขยายการลงทุนบริษัทอินเทอร์เน็ตชื่อว่า Starlink เป็นเน็ตที่ส่งตรงจากดาวเทียม โดยแก้ปัญหาในเรื่องของพื้นที่ที่ปลอดสัญญาณ ซึ่งต่อให้อยู่บนยอดเขา กลางทะเล หรือบนเครื่องบิน ก็สามารถมีเน็ตใช้ได้ การบริการเน็ตดาวเทียมที่เข้าถึงง่าย สามารถติดตั้งเองได้ และมีค่าบริการที่ถูก โดยคุณภาพของการเชื่อมต่อในปัจจุบันแทบจะไม่แตกต่างไปจากเน็ตบ้านเลย และในอนาคตก็คาดว่าจะมีความเร็วกว่าอินเทอร์เน็ตทั่วไปถึง 100 เท่า สิ่งเหล่านี้อาจฟังดูล้ำ แต่เทคโนโลยีนี้มีมาแล้วกว่า 20 ปี ซึ่งประเทศไทยเราเองก็มี iPSTAR ของบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นบริการเน็ตดาวเทียมจากดาวเทียมไทยคม และในขณะที่ความเจริญกำลังจะเข้ามา แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ขาดความใส่ใจ เห็นโอกาสนี้แต่กลับปล่อยให้ทาง กสทช. ได้ออกมาพูดถึงบริการนี้แล้วว่า Starlink จะต้องได้รับการอนุญาตก่อน ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ว่าขั้นตอนแบบไทยๆ จะต้องใช้เวลานานอีกเท่าไรกว่าคนไทยจะได้ใช้

“หากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เห็นถึงโอกาส ก็ควรที่จะพิจารณาเสนอตัวร่วมลงทุนเป็นหุ้นส่วนร่วมพัฒนาและเป็นตัวแทนในอาเซียนได้อย่างสบายๆ เพราะประเทศไทยมีความพร้อมในด้านเทคโนโลยีและมีประสบการณ์ในด้านดังกล่าวนี้ ซึ่งจากการวิจัยของบริษัทกองทุน ARK Invest ได้เสนอว่าในอีก 5 ปี เน็ตดาวเทียมจะมีรายได้สูงถึง 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และนี่คือเทรดใหญ่ของโลก เพราะคนร้อยละ 50 ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ดังนั้นก็ไม่ควรที่จะปล่อยโอกาสนี้ให้หลุดลอยไป” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าว