“โฆษกเพื่อไทย” จี้รัฐเคารพหลักสิทธิมนุษยชนพื้นฐานหลังทีมแพทย์ถูกกระทำรุนแรงขณะม็อบชุมนุม​ ตำรวจต้องอดกลั้นต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียดให้ได้

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกเพื่อไทย กล่าวถึง การชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรเมื่อค่ำวานนี้ (13ก.พ.) กรณีที่มีทีมแพทย์ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้าย ตามหสักสากลทีมแพทย์ถือเป็นสัญลักษณ์ของมนุษยธรรม ต้องได้รับความเคารพและคุ้มครองจากภาคีคู่พิพาทเสมอ เจ้าหน้าที่รัฐควรตระหนักและใช้ความพยายามอดทนอดกลั้นในสถานการณ์ที่มีความตึงเครียด และอาจถูกยั่วยุจากกลุ่มที่ไม่หวังดี ถึงเจ้าหน้าที่รัฐจะมีความเคลือบแคลงสงสัยต่อผู้ชุมนุมบางคนหรือทีมแพทย์อาสา เพราะการใช้ความรุนแรงไม่เคยแก้ไขปัญหาใดๆ

ผศ.ดร.อรุณี กล่าวต่ออีกว่า อยากเรียกร้องให้รัฐหยุดใช้ความความรุนแรงในทุกรูปแบบต่อประชาชน และยึดหลักสิทธิมนุษยชนพื้นฐานตามหลักสากลและควรมีขันติ​ แต่ที่ผ่านมาดูเหมือนรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐไม่เคยให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว ทั้งที่รัฐน่าจะคาดการณ์สถานการณ์ได้ล่วงหน้า แต่ยังคงใช้วิธีเดิมๆ โดยรัฐลืมมองไปว่าท่าทีที่ผ่านมาของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐสร้างความหวาดระแวงให้ประชาชนมาตลอดด้วยการใช้กฎหมาย ทั้งการข่มขู่คุกคามทุกรูปแบบ มาเป็นครื่องมือเล่นงานประชาชน จึงไม่น่าแปลกใจ ที่รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้รับการยอมรับทั้งในสายตาประชาชนและนานาชาติในเรื่องหลักสิทธิมนุษยชนสากล.