“เพื่อไทย” เตรียมเปิดโปงขบวนการส่วย โยง “บิ๊ก ป.ปลา” เชิญชวนประชาชนจับตาเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมส่งต่อข้อมูล “ตู้ต้านโกง” ให้ ทีม ส.ส.ใช้ซักฟอกรัฐบาล

(15 กุมภาพันธ์ 2564) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รองประธานคณะกรรมการการเมือง พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานตู้ต้านโกง พรรคเพื่อไทย, ดร.อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค, และนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ร่วมกันแถลงข่าวหลังเปิด “ตู้ต้านโกง” รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตคอร์รัปชันจากประชาชน ทำให้ได้ข้อมูลลับจำนวนมาก หลายเรื่องเกี่ยวกับเครือข่ายธุรกิจสีเทาและสีดำ หลายเรื่องเกี่ยวพันกับรัฐบาล ทั้งรัฐมนตรี ข้าราชการ ตำรวจและทหาร ที่มีการเอื้อประโยชน์กันอย่างเป็นระบบ โดยข้อมูลที่ได้รับมาทั้งหมดจะส่งต่อให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขอให้รัฐมนตรีที่เปิดติวกันอยู่เร่งทำการบ้านและเตรียมตอบคำถามให้ดี เพราะข้อมูลที่มอบให้ ส.ส.ใช้อภิปรายฯ นั้นบางเรื่องจะเป็นตัวอย่างกลวิธีรับส่วย ซึ่งอาจเกี่ยวพันกับรัฐบาลว่าตั้งแต่หลังปี 2557 เป็นต้นมามีการจัดรูปแบบขบวนการรับส่วยเป็นระบบผูกขาดกันอย่างไร เป็นแบบระบบประมูล ทำธุรกิจสีเทาและสีดำ เอื้อกันตั้งแต่การแต่งตั้ง โยกย้าย การช่วยเหลือปัดเป่าคดี ซึ่งมีจำนวนมากที่แม้จะจับกุมได้แต่คดีก็ไม่คืบหน้าและมักถูกเป่าหาย ด้วยวิธีพิเศษ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ในรัฐบาลยุคนี้ อาทิการจับกุมยาเสพติด 1.5 ตัน มูลค่ามหาศาลตั้งแต่ปี 2562 แต่การดำเนินคดีก็เงียบหาย จนนายตำรวจใหญ่ต้องออกมาทวงถามหลังไม่มีความคืบหน้า จนเป็นข่าวดังมาแล้ว

นายวรวัจน์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องที่สำคัญที่สุด ซึ่งจะส่งต่อให้กับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือการพูดถึงต้นตอการระบาดของโควิด-19 ระลอกสองในประเทศไทย ซึ่งได้ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งอยากจะให้นายกรัฐมนตรีกำกับดูแลตำรวจและทหาร ตั้งใจรับฟังข้อมูลและพิจารณาให้ดีๆ ว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง เนื่องจากข้อมูลที่เราได้รับมา ผู้ให้ข้อมูลแจ้งว่าส่วยนี้ถูกส่งไปถึง “บิ๊ก ป.ปลา” คนที่คุณก็รู้ว่าใคร ซึ่งต้องตั้งใจฟังให้ดีว่าเป็น “บิ๊ก ป.ปลา” ไหน ซึ่งขบวนการนี้เกี่ยวพันตั้งแต่การทำให้เกิดการแก้กฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์กัน การแต่งตั้งโยกย้ายหมุนเวียน การประมุลการค้าส่วย จนทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั้งประเทศ

“ขอฝากถึงประชาชนในทุกจังหวัดว่าขอให้จับตา ส.ส.ในพื้นที่ของท่านให้ดีว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านในครั้งนี้ จะทำให้เห็นการแสวงหาผลประโยชน์จากส่วยในรูปแบบต่างๆ จนทำให้ทุกท่านต้องเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19 หากยังมี ส.ส.ท่านใดยกมือไว้วางใจให้รัฐมนตรีที่อยู่ในขบวนการแสวงหาผลประโยชน์ในครั้งนี้ ก็ขอให้พี่น้องประชาชนประกาศเลยว่า ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะไม่เลือก ส.ส. ท่านนั้นกลับมาเป็นผู้แทนอีก เพื่อให้ ส.ส. ได้ตัดสินใจตามข้อเท็จจริง และเห็นแก่พี่น้องประชาชน เพื่อมิให้ประชาชนต้องตกอยู่ในวงจรอันเลวร้ายเหมือนช่วงที่ผ่านมาอีก” นายวรวัจน์กล่าว

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องขอบคุณประชาชนทุกท่านที่ช่วยกันส่งข้อมูลมาให้พรรคเพื่อไทยอย่างกว้างขวาง การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คือการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารที่เข้มข้นที่สุด ซึ่งฝ่ายค้านมีหน้าที่อภิปรายโน้มน้าวให้ ส.ส.เห็นถึงการบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาล และเห็นพ้องที่จะไม่ยกมือไว้วางใจฝ่ายบริหารตามกติกาในระบอบประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยจึงขอทำหน้าที่อย่างถึงที่สุดและขอให้ประชาชนได้ติดตามกันอภิปรายในตลอด 4 วันข้างหน้านี้