สมคิด ชี้ถ้ารัฐบาลขยันจับบ่อนการพนันเหมือนจับม็อบ บ่อนการพนันจะหมดจากประเทศไทย

(16 กุมภาพันธ์ 2564) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ประเด็นเรื่องบ่อนการพนันส่งผลต่อการแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 ระลอกใหม่ โดยได้กล่าวย้อนไปถึงเหตุการณ์ที่เป็นจุดแพร่ระบาดหรือซุปเปอร์สเปรดเดอร์ ว่าเกิดจากการจัดมวยการกุศลที่สนามมวยลุมพินีปีที่แล้ว และจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีคำสั่งย้ายนายทหารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และจากนั้นก็เกิดการแพร่ระบาดต่อเนื่องไปถึงบ่อนการพนัน ซึ่งเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์จุดใหม่ในเวลาถัดมา จึงเป็นเหตุที่ต้องนำมากล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบในครั้งนี้


นายสมคิด กล่าวต่อว่า รัฐบาลปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันอย่างหลากหลาย ทั้งบ่อนการพนันขนาดเล็ก ตู้ม้า ตู้เกมไฟฟ้า ถ้ามีเงินมีเส้นก็เปิดบ่อนการพนันขนาดใหญ่ เพราะถ้ามีคนจ่ายเงินเจ้าหน้าที่ก็เปิดได้ บ่อนการพนันในแต่ละพื้นที่ ชาวบ้านรู้หมดว่ามีบ่อนไหนตั้งตรงไหนชื่ออะไร แม้กระทั่งวินมอเตอร์ไซต์ แท็กซี่ ตลอดจนกูเกิ้ลยังรู้ว่าบ่อนชื่ออะไรอยู่ไหน แต่ตำรวจในพื้นที่ไม่รู้ เมื่อกลายเป็นข่าวจับบ่อนการพนันครั้งหนึ่ง ก็ย้ายตำรวจออกนอกพื้นที่ แล้วก็จ่ายค่าปรับก็จบ และเมื่อบ่อนการพนันก็ต้องมีนักเล่นพนันก็เดินสายเล่นตามบ่อนต่างๆ ผู้เล่นหรือนักพนันที่เวียนไปแต่ละบ่อนมีเชื้อโควิด-19 โดยไม่รู้ตัว ก็แพร่เชื้อในกลุ่มนักเล่นพนันจนกลายเป็นจุดแพร่ระบาดเชื้อโควิดและกระจายไปที่อื่นๆทั่วประเทศ ทั้งหมดก็เกิดจากการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐ ในการปราบปรามบ่อนการพนัน และมาตรการโควิดที่หละหลวมทั้งสิ้น เมื่อ ส.ส. มีความห่วงใย นำเรื่องบ่อนการพนันมาแจ้งนายกฯ มาพูดในสภาบ่อยครั้ง นายกฯ ก็ตอบแต่ว่าเจอบ่อนก็บอกสิ เจอบ่อนก็แจ้งสิ ถ้าจะมาบอกอย่างนั้นแล้ว จะมีรัฐบาลมีนายกฯไว้ทำไม ด้วยความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ผมไม่อาจให้ความไว้วางใจนายกรัฐมนตรีให้บริหารประเทศต่อไปได้


“ถ้าคนเป็นนายกฯเอาจริง ถ้ารัฐบาลเอาจริง บ่อนการพนันก็อยู่ไม่ได้ แต่วันนี้ทั้งกรุงเทพ ทั้งภาคตะวันออก มีบ่อนชุกชุมยิ่งกว่ามาเก๊า ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจขยันจับบ่อนการพนันเหมือนขยันจับผู้ชุมนุม ประเทศไทยคงไม่มีบ่อนการพนันแน่นอน” นายสมคิด เชื้อคง กล่าว