“ยุทธพงศ์” แถลงเตรียมยื่นเรื่อง “ณัฏฐพล” รัฐมนตรีศึกษาฯ กรณีตั้งคนสนิทนั่ง เลขาธิการ สกสค. ที่ ป.ป.ช. พรุ่งนี้เช้า

(21 กุมภาพันธ์ 2564) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมแถลงข่าวสรุปผลงานการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า แม้ว่าฝ่ายค้านจะไม่สามารถยกมือให้รัฐบาลพ้นไปได้ แต่รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายหลายคนที่ถูกอภิปรายไม่สามารถตอบคำถามในสภาได้เลยมีจำนวน 3 คน ดังนี้

  1. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีทุจริตถุงมือยาง นายจุรินทร์รับสารภาพกลางสภาว่ามีการทุจริตจริง มีการเอาเงิน 2 พันล้านออกไป แต่ตัวเองไม่เกี่ยวข้องไม่รู้เรื่องใดๆ ไม่รู้เรื่องงานขององค์การคลังสินค้า ทั้งที่นายจุรินทร์คือประธานบอร์ดคลังสินค้าเรียกประชุมอยู่เดือน แต่จะบอกไม่รู้เรื่องไม่ได้
  2. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีคนใกล้ชิดเกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซึ่งนายนิพนธ์ตอบคำถามไม่ได้
  3. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ กรณีโรงพิมพ์ สกสค. จ้างโรงพิมพ์ภายนอกพิมพ์แบบเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อจ้างบุคคลภายนอก โรงพิมพ์ สกสค. ก็ควรไปเอาเงิน สกสค.มาและค่อยไปจ่ายโรงพิมพ์ภายนอกตามขั้นตอนกฏหมาย แต่นี่กลับให้โรงพิมพ์ภายนอกกลับไปรับเงินโดยตรงกับ สกสค. ซึ่งผิดขั้นตอนกฎหมาย อดคิดไม่ได้ว่าโรงพิมพ์ภายนอกจะต้องหิ้วอะไรไปแลกเช็คค่าจ้างหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องขั้นตอนการแต่งตั้ง เลขาธิการ สกสค. ทีมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน และใช้อำนาจเอื้ออำนวยผลประโยชน์กัน ซึ่งเรื่องนี้ ตนจะไปยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. เรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 126 และมาตรา 127 กรณีการแต่งตั้งนายธนพร สมศรี คนสนิทเป็นเลขา สกสค. ในวันพรุ่งนี้