“ฉลาด” ชี้รัฐบาล หวังอุ้มนายทุนใหญ่มากกว่าช่วยประชาชน ปล่อยพ่อค้าปรับราคาสินค้ารอรับเงินจากมาตรการรัฐ

(24 กุมภาพันธ์ 2564) นายฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากมาตรการรัฐช่วยประชาชนโดยการโอนเงินผ่านระบบแอปพลิเคชัน เป๋าตัง เหมือนจะดีแต่ไม่ดี เพราะผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าขึ้นหลายรายการ เพื่อรองรับเงินจากมาตรการรัฐ ผลที่ตามมาคือประชาชนซื้อสินค้าแพงขึ้น จากราคาปกติ ในขณะที่รัฐบาลไม่มีมาตรการควบคุมราคาสินค้าอย่างเป็นธรรม ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนตามมา รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ขาดการกำกับดูแล ปล่อยปละละเลย ทำให้ผู้ประกอบการกอบโกยเงินเข้ากระเป๋ามหาศาล ทั้งนี้สินค้าใดที่ปรับขึ้นไปแล้วไม่มีทางปรับลดลง ทั้งๆที่รัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์มีเครื่องมือในการตรวจสอบต้นทุน และการควบคุมราคาสินค้าไม่ให้สูงเกินไปจนกระทบกับประชาชน แต่รัฐบาลเลือกปล่อยให้ผู้ประกอบการมีอำนาจเหนือตลาด สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

นายฉลาด กล่าวด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือกที่จะฟังเสียงเจ้าสัวใกล้ชิดมากกว่าเสียงความเดือดร้อนของประชาชน สินค้า อุปโภค บริโภค ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่อยู่ในมือของนายทุนใหญ่ ดังนั้นงบประมาณที่เติมในบัตรหรือจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นก็ไหลเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ใกล้ชิดรัฐบาลอยู่ดี

“ มาตรการเยียวยาที่รัฐออกมาทุกครั้ง มีปัญหาทุกครั้ง ไม่มีครั้งไหนที่รัฐบาลแจกเงินแล้วประชาชนชื่นชมว่าดีเลย เพราะทุกมาตรการที่รัฐออกมาสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนตลอด รัฐบาลต้องไม่แกล้งโง่ในการช่วยเหลือประชาชน ต้องจริงใจที่จะช่วยเหลือ อย่าสร้างเงื่อนไข รัฐบาลบอกว่าแจกเงินให้ประชาชนมากกว่าทุกรัฐบาล แต่ทำไมประชาชนไม่ดีใจเพราะยิ่งแจกมากเท่าไหร่คนยิ่งด่ามากขึ้น น่าเสียดายที่รัฐบาลไม่เคยลงมาดูความจริงจึงไม่ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น” นายฉลาดกล่าว