“จิรายุ” ให้ดูตัวอย่างอดีตข้าราชการติดคุกเพราะแอบแก้เงื่อนไขประมูลงาน เปรียบเหมือนกรณีล้มสัญญารถไฟฟ้าสายสีส้ม เตรียมยื่น ป.ป.ช. และ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เอาผิด

(24 กุมภาพันธ์ 2564) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า กรณีรถไฟฟ้าสายสีส้มฯมีการล้มประมูลอย่างมีเงื่อนงำ มีเดิมพัน “ปฏิบัติการ 16 วันทันใจนาย” นั้น ฝ่ายค้านได้ทำการปกป้องผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน รถไฟฟ้าสายสีส้มอยู่แถวพื้นที่ คลองสามวา บ้านของตนจะนิ่งเฉยไม่ได้และก็ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ให้กับชาวคลองสามวา มีนบุรีแล้ว


นายจิรายุกล่าวว่า ตนต้องขอเตือน ข้าราชการระดับสูง ของกระทรวงคมนาคมว่า “ข้าวผัดกับโอเลี้ยง” มีเตรียมไว้ให้กับ อธิบดี ผู้ว่าการฯ และข้าราชการระดับสูงของกระทรวงฯ ดูได้จากคดีล่าสุดเมื่อไม่กี่วันมานี้ ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษาจำคุก อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กรณีไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขเงื่อนไขการประมูลประกวดราคา ระหว่างรัฐกับเอกชน ที่ศาลลงโทษตามมาตรา 157 ในโครงการ “แอร์พอรต์ลิงค์” ติดคุกถึง 9 ปี ซึ่งทีมกฎหมายได้ ร่างคำฟ้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้เพื่อยื่น ฟ้อง ต่อ ป.ป.ช. และ ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบฯ และจะเกาะติดเรื่องนี้ต่อไป


“ตนจึงขอเตือนข้าราชการว่าส่วนใหญ่ รัฐมนตรีจะลอยตัวและปล่อยให้พวกท่านกินข้าวผัดฟรี หากคิดว่าเขาจะปกป้องได้ก็ขอให้นึกคำพระที่ว่า กัมมุนา วัตตติ โลโก การที่ สส. รัฐบาลจะงดออกเสียงหรือจะลงมติอย่างไรก็ตามเป็นสิทธิ์ของเขา แต่ระวังให้ดีจะไปลงโทษทั้งๆที่ รัฐธรรมนูญเขียนชัดว่าให้สิทธิ์ สมาชิกสภามีเอกสิทธิ์ และการลงมติครั้งนี้ ถือเป็นการสะท้อนต่อมความดีมากกว่าการเมือง” นายจิรายุ กล่าว