“ยุทธพงศ์” โต้ กองทัพเรือ ยัดข้อหาหมิ่นประมาทจัดซื้อเรือดำน้ำ ย้ำ เป็นการคุกคามการทำหน้าที่ ส.ส.และกรรมาธิการงบประมาณ

(1 มีนาคม 2564) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ ปี 2564 แถลงข่าว ถึงกรณีที่กองทัพเรือแจ้งความดำเนินคดีนายยุทธพงศ์ ในความผิดฐานหมิ่นประมาท จากการจัดแถลงข่าวโจมตีกองทัพเรือเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยนายยุทธพงศ์กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภา ปรากฏว่ากองทัพเรือให้ผู้แทนไปแจ้งความดำเนินคดีตนข้อหาหมิ่นประมาทกองทัพเรือ ซึ่งตนเป็นคณะกรรมาธิการงบประมาณ ปี 2564 ซึ่งตนเห็นว่าประเทศไทยยังประสบวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ประชาชนอดอยาก รัฐบาลยังต้องกู้เงินมาใช้จ่ายเป็นงบประมาณแผ่นดิน ดังนั้นการใช้งบประมาณอะไรที่ตัดได้ควรตัด เลื่อนได้ควรเลื่อนไปก่อน

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ในฐานะผมเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นกรรมาธิการงบประมาณ ผมจึงมีหน้าที่ตรวจสอบและตัดลดงบประมาณลง อะไรที่เลื่อนได้ก็เลื่อน อะไรไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์อะไรก็ควรเลื่อนไปก่อน เรือดำน้ำก็เช่นกัน อีกทั้งในข้อเท็จจริง คณะกรรมาธิการงบประมาณก็ไม่ได้ไปตัดงบอะไรเรือดำน้ำด้วยซ้ำ แต่ฝ่ายกองทัพเรือเองต่างหาก ที่มีหนังสือ ที่ กห 0509/2484 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ขอปรับลดงบประมาณการจัดหาเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำ ในปีงบประมาณ 2564 ทั้งหมดเอง ตนเองทำหน้าที่เต็มที่ ในสมัยประชุมตนเองมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง แต่พอปิดสมัยประชุม หมายมาถึงบ้านทันที ถ้า ส.ส.ทำหน้าที่แทนประชาชน กรรมาธิการงบประมาณ ทำหน้าที่ดูแลงบประมาณแผ่นดิน แต่กลับถูกกองทัพเรือฟ้อง ผมถือว่า กองทัพเรือกำลังคุกคามการทำหน้าที่ ส.ส. คุกคามการทำหน้าที่กรรมาธิการ มาแจ้งความดำเนินคดีผมที่กองปราบ ซึ่งถ้ากองทัพเรือฟ้องมา ตนก็จะฟ้องกลับกองทัพเรือเช่นกันเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ จีทูจี ตนมีเวลาช่วงปิดสมัยประชุมว่างพอมาหาหลักฐานสู้คดีกันได้

“ผมทำหน้าที่ ส.ส. เป็นกรรมาธิการ มีหน้าที่ตรวจสอบงบฯ อะไรไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์ ไม่เร่งด่วนก็ต้องตัดก่อน ผมไม่กลัวแต่พร้อมต่อสู้คดีกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าผมไม่ปกป้องงบประมาณแผ่นดินแล้วใครจะปกป้อง ถ้าผมแพ้คดี ผมยอมติดคุก ไม่ยอมให้ซื้อเรือดำน้ำ แต่ให้เอาเงินมาช่วยประชาชนที่อดอยากดีกว่า” นายยุทธพงศ์ กล่าว