“สกุณา” ชี้ รัฐบาลหวงอำนาจอุปสรรคใหญ่ของประชาชน เชื่อจับมือ ส.ว.คว่ำร่าง รธน. วาระ3 หรือยุบสภาตัดปัญหาแก้รัฐธรรมนูญ

(2 มีนาคม 2564) นางสาว สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญแม้จะผ่านวาระ 2 มาแล้ว แต่ก็ยังต้องไปลุ้นในวาระ ที่ 3 ว่าจะออกมาอย่างไร ซึ่งจากการสังเกตพบว่าที่ผ่านมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้จะมีการถกเถียงกันบ้างแต่ก็ผ่านมาได้ ทั้งนี้เชื่อว่าการทำงานที่ผ่านมาเป็นเพียงการเล่นละครตบตาประชาชนของพรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภาเท่านั้น เพราะทราบดีว่าหนทางข้างหน้าจะออกมาอย่างไร ดังนั้นแม้การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะยังไม่ออกมา แต่น่าประหลาดใจที่พรรคพลังประชารัฐทราบแล้วว่าผลจะออกมาอย่างไรจึงบอกว่าต้องหารือ 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา พรรคพลังประชารัฐทราบได้อย่างไรว่าศาลจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร

นางสาวสกุณา กล่าวด้วยว่า การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดเขียนจากความเกลียดชังนักการเมือง ไม่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางประเทศ ดังนั้นผลของรัฐธรรมนูญจึงเอื้อต่อผู้มีอำนาจมากกว่าที่จะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนผู้เขียนรัฐธรรมนูญเขียนเพื่อเอาใจผู้มีอำนาจ และเอาใจข้าราชการ จึงเขียนให้ข้าราชการมีอำนาจเหนือประชาชน

“การกำหนดให้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมาจากประชาชนโดยตรง เพื่อเขียนกติกาประเทศใหม่สำหรับประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางประเทศ แต่อุปสรรคสำคัญคือ หากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการสูญเสียอำนาจที่มี และไม่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้เหลือทางเลือก 2 ทาง คือส่งสัญญาณให้คว่ำในวาระที่ 3 หรือ ยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ในกติกาเดิม เพราะพลเอกประยุทธ์จะไม่ยอมสูญเสียอำนาจที่มีเพราะยังจัดการคู่ขัดแย้งไม่สำเร็จ ดังนั้นต้องรักษาอำนาจต่อไปเพื่อจัดการพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด” นางสาวสกุณา กล่าว