พรรคเพื่อไทย ย้ำ หากได้รัฐธรรมนูญดี จะได้รัฐบาลที่ดีจากประชาชนและตอบสนองความต้องการประชาชนได้

(2 มีนาคม 2564) พรรคเพื่อไทยจัดเสวนาในหัวข้อ “รัฐธรรมนูญดี เศรษฐกิจปากท้องดี จริงหรือ?” โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีต ส.ส.ร. 40, รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายพงศ์เทพ เริ่มต้นตั้งคำถามชวนคิดว่าเพราะรัฐธรรมนูญเลว ทำให้เศรษฐกิจปากท้องประชาชนจึงแย่แบบนี้จริงหรือไม่? และเพราะเหตุใด เราถึงมีรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่ได้เลือกมาบริหารประเทศ จากนั้น นายพงศ์เทพจึงกล่าวต่อว่า เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นการสืบทอดอำนาจ คสช. หลักฐานคือการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนแต่มาจาก สว. ที่ คสช. แต่งตั้งขึ้น หรือ การกำหนดงบและจัดสรรงบประมาณที่ไม่คิดถึงประชาชน แต่คิดถึงพวกพ้องของตัวเอง เมื่อรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ส่งผลต่อปากท้องประชาชนเช่นนี้กำลังถูกแก้ไข ซึ่งประชาชนต้องช่วยกันจับตาว่าจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมได้ทั้งฉบับหรือไม่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องปกติตามวิถีประชาธิปไตย ขณะนี้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระที่ 2 ไปแล้ว ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.ได้ร่วมกันเสนอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยถึงอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าสภาสามารถแก้ไขได้ทั้งฉบับได้หรือไม่ ทำให้เราต้องจับตามองว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าอะไร และก่อนที่รัฐสภาจะมีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ต่อไปนั้นควรให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเสียก่อน หากยังไม่มีคำวินิจฉัย รัฐสภาก็ไม่ควรเปิดประชุมวิสามัญ

รศ.ชูศักดิ์ กล่าวต่อว่าตนเห็นว่ารัฐธรรมนูญที่ดีจะต้องมี ที่มาดี เนื้อหาดี หมายถึงรัฐธรรมนูญที่ดีต้องดีตั้งแต่เริ่มต้น คือมีคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ซึ่งควรจะมาจากประชาชน เหมือนเมื่อครั้งที่เคยมีรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด ซึ่งรัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้มีรัฐบาลที่สามารถคิดและทำนโยบายเพื่อประชาชนได้ ซึ่งเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองได้คิดค้นนโยบายมาแข่งขันกัน ซึ่งพรรคเพื่อไทย มีจุดยืนที่ชัดเจนมาตลอด ไม่รับรัฐธรรมนูญที่เป็นผลพวงจากการรัฐประหาร การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เราจะรู้ว่ายากลำบาก แต่เราก็พยายามและยึดแนวทางเดิมคือให้มีตัวแทนของประชาชนมาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน และยืนยันว่าเราคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ พรรคเพื่อไทยเชื่อว่า ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน จะร่างรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชน

นอกจากนี้ รศ.ชูศักดิ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาก่อนที่รัฐสภาจะประชุมวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถ้ารัฐสภามีมติเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขแล้ว หลังจากนั้นศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ชอบ ก็จะกลายเป็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบส่วนเฉพาะส่วนแรก คือในส่วนของการแก้ไขวิธีการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ส่วนหลังจะกลายเป็นไม่ชอบ เมื่อชอบส่วนหนึ่งและไม่ชอบส่วนหนึ่ง ซึ่งก็จะกลายไปเป็นประโยชน์กับฝ่ายรัฐบาล

นายพิชัย กล่าวต่อถึงประเด็นด้านเศรษฐกิจจากผลพวงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่า นับตั้งแต่การชุมนุมของ กปปส.ในปี 2557 จนทำให้เกิดการรัฐประหารส่งผลต่อเนื่องมาถึงการเลือกตั้งในปี 2562 ที่สร้างปัญหามาก จนทำให้ต่างชาติระบุว่า การเลือกตั้งทำให้ประเทศไทยถอยหลัง 30 ปี ส่วน The Economist ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้อำนาจ Financial Time ระบุว่าประเทศไทยเป็นคนป่วยและจะป่วยหนัก โดยก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เศรษฐกิจไทยเติบโตเพียง 2.4% เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกของปี 2563 ติดลบ 1.8% ส่วน Washington Post ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ควรมีความสัมพันธ์ทางการค้าปกติกับไทย จนทำให้สหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางภาษีกับไทย (GSP) แล้ว 2 ครั้ง ทั้งหมดเกิดจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ซึ่งเป็นผลพวงของรัฐธรรมนูญปี 2560

นายพิชัย กล่าวฝากข้อคิด 8 ด้านว่าถ้ารัฐธรรมนูญดี ประเทศไทยจะดีขึ้นในด้านใดบ้าง
1. รัฐธรรมนูญที่ดี จะเกิดความเชื่อถือและมั่นใจ (Trust and Confidence) ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กับหลักนิติธรรม (Rule of Law) ที่ทุกประเทศจะต้องยึดถือและปฎิบัติ เพื่อทำให้ “คนเท่ากัน” ได้

2. รัฐธรรมนูญที่ดีจะทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนผู้นำที่ไม่มีความสามารถออกไปได้ เป็นที่ทราบกันดีว่าพลเอกประยุทธ์ไร้ความรู้ความสามารถ ไม่มีประสิทธิภาพ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนได้เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้สมาชิกวุฒิสภา 250 คน เลือกนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้นภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 เศรษฐกิจจะไม่มีทางฟื้นตัวได้ ประเทศไทยจะเสื่อมลงเรื่อย

3. รัฐธรรมนูญที่ดีต้องมาจากประชาชน เพราะรัฐบาลที่มาจากประชาชนจะดูแลประชาชนได้ดี แม้ในการเลือกตั้งปี 2562 ประชาชนเลือก ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยได้มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถเป็นรัฐบาลได้ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560

4.รัฐธรรมนูญที่ดีต้องตรวจสอบการทุจริตได้ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุด รัฐบาลถูกอภิปรายหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเสียหายของประเทศ รัฐบาลไม่สามารถชี้แจงได้ ทั้งกรณีเหมืองทองอัครา การจัดซื้อถุงมือยาง และการล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม หรือกรณีการจัดซื้อแผงโซลาร์เซลล์ของ กอ.รมน.ที่ไม่สามารถใช้งานได้ รัฐธรรมนูญที่ดีต้องเอาคนผิดมาลงโทษได้

  1. รัฐธรรมนูญที่ดี รัฐบาลต้องไม่กำจัดผู้เห็นต่าง โดยต้องมีการใช้กฎหมายที่สมเหตุสมผล

6.รัฐธรรมนูญที่ดีต้องไม่สามารถกำจัดพรรคฝั่งตรงข้ามได้ เช่น ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่กำหนดว่าจะต้องทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโต 5% ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไม่สามารถทำตามยุทธศาสตร์ที่ตนเองกำหนดได้ แต่ไม่ถูกตรวจสอบ

7. รัฐธรรมนูญที่ดี ต้องเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารประเทศได้ เมื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ลาออกจากรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เมื่อได้บุคคลที่มีต้นทุนทางสังคมอย่างนายปรีดี ดาวฉาย มารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เพียง 20 วันลาออก ได้บุคคลที่ไม่มีต้นทุนทางสังคมอย่างนายอำพน กิตติอำพน มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งไม่สามารถตอบสนองนโยบายด้านเศรษฐกิจได้

8.รัฐธรรมนูญที่ดี จะสามารถออกนโยบายที่ดีได้ พรรคเพื่อไทยได้พยายามนำเสนอนโยบายมากมาย แต่กังวลข้อห้ามจากองค์กรอิสระต่าง ๆ ในขณะที่พรรคอื่นสามารถออกนโยบายได้โดยไม่ถูกห้าม สุดท้ายแล้วรัฐธรรมนูญปี 2560 ออกมาเพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น

“ทั้งหมดคือความจำเป็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากไม่เร่งแก้ เศรษฐกิจไทยจะย่ำแย่มากกว่านี้ หากรัฐธรรมนูญดี จะได้รัฐบาลที่ดีที่มาจากประชาชนและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ ดังนั้นการถ่วงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือการถ่วงความเจริญของประเทศ” นายพิชัย กล่าว