“หมอชลน่าน” ชี้ “ระบอบประยุทธ์” ตั้งธงคว่ำญัตติแก้ไขวาระ 3 มีใบสั่งผู้มีอำนาจล้มกระบวนการ ปิดประตูแก้ไขรัฐธรรมนูญ

(3 มีนาคม 2564) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณะสุข เปิดเผยถึงกรณีนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ประกาศจุดยืนไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม ที่เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ช่วงกลางเดือนมี.ค.หลังจากพ้นระยะเวลา 15 วัน อ้างกังวลต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ว่าด้วยพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่บัญญัติไว้ในมาตราอื่นๆ นอกจากหมวด 2 พระมหากษัตริย์ รวมทั้งยืนยันไม่มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจไม่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 การออกมาเช่นนี้มีการส่งสัญญาณออกมาอย่างชัดเจนว่า ทางสมาชิกวุฒิสภาไม่ยอมรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่การอ้างว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มีการก้าวล่วงพระราชอำนาจ เป็นการใส่ร้ายและกล่าวหาสมาชิกรัฐสภาที่เห็นชอบในวาระ 2 ไปแล้วอย่างร้ายแรง สมาชิกวุฒิสภาบางคนไม่อยากให้มีการแก้ไขเพราะจะทำให้คนเหล่าไม่ได้อยู่ในเสวยสุขในอำนาจที่มีอยู่ ทั้งๆที่ ส.ว.บางคนเป็นนักการเมืองที่มาจากการแต่งตั้งยาวนานนับ 10 ปี น่าจะพอได้แล้ว

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า การออกมาครั้งนี้ของส.ว.ที่ยอมเป็นนั่งร้านให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า พลเอกประยุทธ์มีธงชัดเจนมาตลอดว่าไม่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหลังจากนี้มีความเป็นไปได้ว่าเครือข่ายผู้มีอำนาจจะออกมาสอดรับกันอย่างเป็นระบบ

“สุดท้ายประเทศไทยภายใต้ระบอบประยุทธ์ ไม่มีทางที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับของประชาชนได้อย่างแน่นอน เพราะด้วยฐานอำนาจและเครือข่ายของระบอบประยุทธ์ที่กุมอำนาจประเทศ และไม่ยอมให้คนที่เห็นต่างที่เห็นมีที่ยืนในสังคม ผลร้ายเกิดขึ้นคือ ประชาชนอยู่ภายใต้ระบอบประยุทธ์ต่อไป โดยไม่เห็นอนาคต” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว