“ปิยวัฒน” เชื่อ “ประยุทธ์” ส่งสัญญาณ ส.ว. คว่ำวาระ 3 หวั่น “วิษณุ”ชี้นำศาลหวังตีตกญัตติแก้รัฐธรรมนูญ

(4 มีนาคม 2564) นายปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.หลายท่านออกมาประกาศพร้อมลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ว่า ทำตามธงที่ผู้มีอำนาจต้องการ โดยการกล่าวอ้างว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้มีเจตนาจะแก้ไขในหมวดของสถาบัน เป็นการหาข้ออ้างเท่านั้น เอาดีเข้าตัวโยนชั่วให้เพื่อน ทั้งๆที่ส.ว.เหล่านี้ทราบดีว่าการแก้ไขครั้งนี้ จะไม่แตะในหมวดสถาบัน เพราะในที่ประชุมรัฐสภาที่ผ่านมาพบว่าไม่มีใครท้วงติงในกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้หลังจากที่ ส.ว. หลายคนที่ออกมาระบุชัดจะคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญสอดรับกับการให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาบอกว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าห้ามแก้ ทุกอย่างก็จบ ที่ทำมาก็เป็นศูนย์ เป็นการชี้นำการวินิจฉัยของศาลอย่างชัดเจน ส่วนที่อ้างว่าสามารถนำไปแก้ไขรายมาตราได้นั้น เป็นไปได้ยาก เพราะส.ว.รับสัญญาณจากผู้มีอำนาจตั้งธงชัดไม่ยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายปิยวัฒน กล่าวด้วยว่า การแสดงท่าทีของ ส.ว.ก็ไม่ต่างจากที่มีการคาดการณ์ว่า เพราะการแสดงออกที่ผ่านมา หลายคนออกมาปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจ คงไม่ยอมที่จะแก้รัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น ดังนั้นการส่งสัญญาณผ่านส.ว.ให้คว่ำญัตติในวาระที่ 3 จึงเป็นไปตามคำสั่งของผู้มีอำนาจ

“ รัฐบาลและส.ว.รู้อยู่แก่ใจ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ทางฝ่ายนิติบัญญัติต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนกติกาเพื่อพัฒนาประเทศ แต่ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้มีอำนาจ ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ไม่ยอมรับอำนาจของประชาชน การแสดงออกว่าทำทุกอย่างเพื่อประชาชน จึงเป็นการเสแสร้งของพลเอกประยุทธ์ เพราะในความเป็นจริงทำทุกอย่างเพื่ออำนาจของตัวเองเท่านั้น” นายปิยวัฒน กล่าว