“เพื่อไทย” ชี้ รัฐบาลต้องปรับ ครม.เศรษฐกิจยกแผง ควรเปลี่ยนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจและรัฐมนตรีที่ชี้แจงปัญหาทุจริตไม่ได้ด้วย

(5 มีนาคม 2564) นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรม คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ศาลได้มีคำตัดสินคดีของ กปปส. จนทำให้รัฐมนตรีที่มาจากกลุ่ม กปปส. ต้องหลุดออกจากตำแหน่ง และต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย จึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว. กลาโหมและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้พิจารณาปรับเปลี่ยน ครม. เศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งหมดแบบยกแผง ทั้งนี้เพราะรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ได้บริหารเศรษฐกิจล้มเหลวมาโดยตลอด จนกระทั่งต้องยอมรับและไม่อาจฝืนกระแสสังคมจึงต้องปรับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ 4 กุมารออกไป แต่หลังจากปรับ ครม. แล้ว กลับยิ่งไม่มีผลงาน เศรษฐกิจกลับยิ่งทรุดต่ำลงหนักกว่าเดิม รัฐบาลยิ่งไม่สามารถสร้างความเชื่อถือและความมั่นใจให้กับประเทศไทยได้ ซึ่งหนักหนาสาหัสและเละยิ่งกว่าสมัยที่ทีมนายสมคิดและ 4 กุมารบริหารเสียอีก

ทั้งนี้ เพราะ ครม. เศรษฐกิจชุดนี้ ไม่มีเครดิต ขาดความน่าเชื่อถือ ขาดความสามารถ ไม่มีฝีมือ ขาดประสบการณ์ และบริหารผิดพลาดมาโดยตลอด แม้กระทั่งเรื่องแจกเงินที่เป็นเรื่องง่ายสุด แต่ก็ยังทำให้สับสนได้ นับประสาอะไรกับเรื่องยากๆ เช่นการจะฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งไม่น่าจะทำได้ อีกทั้งประชาชนยังไม่เห็นแนวทางว่า ครม. เศรษฐกิจของรัฐบาล จะบริหารเศรษฐกิจไปในทิศทางใด มองไปทางไหนก็มีแต่ความมืดมน เศรษฐกิจไทยจะยิ่งดำดิ่งลงไปอีก

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่านอกจากจะต้องเปลี่ยนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแล้ว พลเอกประยุทธ์ ควรจะต้องพิจารณาปรับ ครม. เศรษฐกิจที่มีปัญหาและไม่สามารถตอบข้อซักถามในการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ชัดเจนได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การให้สำรวจที่ดิน 4 แสนไร่กับบริษัทเหมืองแร่ การทุจริตถุงมือยาง การยกเลิกการประมูลรถไฟสายสีส้ม การรับผลประโยชน์จากการขนแรงงานต่างด้าวเถื่อน ทุจริตการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น ซึ่งประชาชนยังคาใจกันอย่างมากเพราะเชื่อว่าต้องมีการทุจริต และรัฐบาลก็ยังไม่ได้ชี้แจงให้กระจ่างและโปร่งใสได้

เมื่อพลเอกประยุทธ์จะปรับ ครม. ครั้งใหญ่ทั้งที ก็ควรจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่ปรับเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง หรือแค่เพื่อประคองการเมืองภายในพรรคเท่านั้น เพราะหากการบริหารประเทศเป็นไปอย่างในปัจจุบัน เศรษฐกิจไทยก็คงรอวันล่มสลายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และพลเอกประยุทธ์ จะต้องกลายเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

“อยากให้ประชาชนได้เปรียบเทียบแนวคิดของ ครม. เศรษฐกิจของพลเอกประยุทธ์ กับแนวคิดของคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กลุ่มแคร์ และ พี่ Tony ใน Clubhouse ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน และจะทราบดีว่าใครจะสามารถนำพาประเทศให้พัฒนาต่อไปได้ดีกว่ากัน” นายกฤษฎา กล่าว