“วรวัจน์” กังวลรัฐบาลฉีดวัคซีนโควิดแบบไร้ยุทธศาสตร์ ท้ายสุดท่องเที่ยวก็จะเปิดไม่ได้ เศรษฐกิจก็จะไม่ฟื้น

(8 มีนาคม 2564) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าวแสดงความห่วงใยมาตรการจัดการวัคซีนโควิดของรัฐบาลว่า ในขณะนี้ทราบว่ารัฐบาลได้นำเข้าวัคซีนโควิดเข้ามาเริ่มต้นฉีดแล้วภายในประเทศ แต่ยังไม่เห็นถึงมาตรการลำดับการฉีดโควิดให้ประชาชนก่อนหลังว่าจัดลำดับกลุ่มประชากรที่จะฉีดอย่างไร

นายวรวัจน์ กล่าวต่อว่า โดยในประการแรก การฉีดวัคซีนโควิดครั้งนี้ไม่ได้จัดลำดับกลุ่มไว้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวัคซีนจะมีอายุครอบคลุมได้ประมาณ 1 ปี เมื่อฉีดกลุ่มแรก และกลุ่มถัดไปแล้ว เมื่อครบ 1 ปีแล้วจะมีการวนกลับมาฉีดซ้ำหรือไม่อย่างไร จะต้องระบุให้ชัดเจนให้ประชาชนได้ทราบว่า เมื่อฉีดเข็มแรกแล้ว ต้องมาฉีดเข็มที่สองเมื่อใด และเมื่อครบ 1 ปีแล้ว จะต้องมาฉีดอีกหรือไม่อย่างไร ต้องชี้แจงให้ชัด ประการถัดมา การฉีดวัคซีนโควิดของรัฐบาลยังไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะในประเทศไทยพบมีการระบาดรุนแรงประมาณ 28 จังหวัด แต่อีก 48 จังหวัดสามารถควบคุมได้แล้ว การฉีดครั้งนี้ควรจะเน้นการฉีดวัคซีนแบบมียุทธศาสตร์ ควรเน้นจังหวัดท่องเที่ยว จังหวัดติดชายแดนที่มีการระบาด ควรดูว่ารูรั่วระบาดโควิดอยู่จังหวัดไหน ก็ควรจะเน้นไปจังหวัดที่อุดรูรั่วก่อน ไม่ใช่การกระจายไปในทุกพื้นที่ประปรายไปหมด

“ตอนนี้ประชาชนไม่รู้เลยว่า กลุ่มไหนได้ฉีดก่อนหลัง เห็นชัดเจนเลยว่าการฉีดโควิดรอบนี้ไม่ได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ท่องเที่ยวก็เปิดไม่ได้ ประเทศก็เปิดไม่ได้ เป็นการใช้งบอย่างสูญเปล่า และประชาชนก็อาจจะต้องอยู่กับพ.ร.บ.ฉุกเฉินนี้ต่อไป”