“วันนิวัติ” เผย พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านพัง 1,000 หลัง จี้รัฐบาลเร่งเยียวยาฟื้นฟูอาชีพด่วน

(11 มีนาคม 2564) นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน ที่พัดผ่านในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคอีสาน สร้างความเสียหายให้กับหลายพื้นที่ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นก็ได้มีหลายพื้นที่ประสบเหตุ โดยเฉพาะอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น พบว่าบ้านเรือนประชาชนเสียหายไม่ต่ำกว่า 500 หลังคาเรือน ประชาชนหลายพันคนไม่มีที่อยู่อาศัย จากการสำรวจพบว่า บ้านเรือนประชาชนบางส่วนพังทั้งหลังจนอาศัยไม่ได้ หลายหลังเหลือแต่โครงบ้าน ไม่มีหลังคาฝาบ้านเนื่องจากพายุพัดทำลายหมด

ทั้งนี้อิทธิพลของพายุฤดูร้อน สร้างความเสียหายรุนแรงที่สุดในรอบหลาย 10 ปี ทั้งนี้จากการที่พายุที่พัดเข้าถล่ม ตลอดหลายวันติดต่อกัน สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ประชาชนนับพันได้รับความเดือดร้อนไม่มีที่อยู่ ในขณะเดียวกัน วัด โรงเรียน สถานที่ราชการ ตลาด ร้านค้า ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน ทั้งนี้ยอดผู้ประสบภัยจากพายุฤดูร้อนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า ในเบื้องต้นทีมงานพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าไปในพื้นที่ นอกจากกำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุ พร้อมมอบสิ่งของบรรเทาความเดือดร้อน หมอน ผ้าห่ม มุ่ง น้ำดื่ม และเงินจำนวนหนึ่งเพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น ให้กับประชาชน ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(วาตภัย) อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น บางส่วนไปร่วมกับประชาชนในพื้นที่ประสบเหตุโดยช่วยกันซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นก่อน

“จากความเสียหายที่เกิดขึ้นรัฐจะใช้มาตรการช่วยเหลือแบบปรกติไม่ได้ อยากให้รัฐบาลได้ช่วยเหลือสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้มากกว่านี้ รวมทั้งการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมกันนั้นรัฐควรเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากส่วนที่พักอาศัยด้วย เพราะเครื่องมือทางการเกษตร ปศุสัตว์ และอุปกรณ์ในการใช้ทำประกอบอาชีพของพี่น้องประชาชนจำนวนมากได้ถูกพายุพัดเสียหายหมด.. อำเภอชนบทนั้นขึ้นชื่อเรื่องผ้าไหมมัดหมี่ เป็นอันดับต้นๆของประเทศ และประกวดได้อันดับหนึ่งมาหลายปีซ้อน ทั้งนี้รัฐต้องเร่งเพื่อฟื้นฟูอาชีพและฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ให้กลับมาทำมาหากินได้โดยเร็ว เพราะความเดือดร้อนประชาชนรอไม่ได้” นายวันนิวัติกล่าว