“ชลน่าน” เตือนรัฐบาล อย่าตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง แนะพรรคร่วมรัฐบาล ควรถอนตัวก่อนจะพังไปพร้อมกับ “ประยุทธ์”

(13 มีนาคม 2564) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการพิจารณารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับเพิ่มเติม เปิดเผยถึงการออกมาพูดให้ความเห็นเกี่ยวกับการโหวตในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชัดเจนว่าความตั้งใจจริงของรัฐบาลไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น เพราะในส่วนของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาที่ ก็ชัดเจนว่าฝ่ายนิติบัญญัติมีอำนาจในการแก้ไขกฎหมายนี้

การออกมาของนายวิษณุจึงเป็นการพยายามตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง เพื่อประโยชน์ในการปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจเผด็จการเป็นปัจจัยหลัก ไม่ได้ยึดในแนวทางกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามทฤษฏีสมคบคิดเพื่อปกป้องอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มากกว่าปกป้องประโยชน์ของประชาชน

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า การออกมาของนายวิษณุจึงเป็นการส่งสัญญาณจากรัฐบาลโดยตรงไปยังเครือข่ายของคณะยึดอำนาจให้คว่ำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ร้ายในสายตาประชาชนที่โกหกประชาชนมาโดยตลอด แม้ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์จะพูดกลางสภาเมื่อครั้งการแถลงแนวนโยบายแห่งรัฐ ว่าจะเร่งศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นการโกหกประชาชนกลางสภาเช่นกัน

“ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล คงต้องถามว่ายังคงยึดมั่นในเจตนารมย์ของพรรคก่อนเข้าร่วมรัฐบาลว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ ในการตั้งเงื่อนไขการเข้าร่วมครั้งนั้นเป็นเงื่อนไขเพื่อให้ดูดี เพราะหากยังคงร่วมรัฐบาลก็เท่ากับว่า พรรคร่วมรัฐบาลยึดติดกับตำแหน่งทางการเมืองและพร้อมหักหลังประชาชน หากยังอยู่ร่วมรัฐบาลก็เท่ากับพร้อมร่วมโกหกประชาชน และยึดติดเก้าอี้เสนาบดีมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน” นายแพทย์ชลน่านกล่าว